19006172

Chưa chốt sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Chưa chốt sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Tôi nghỉ việc ở công ty đã gần 3 tháng và được công ty trả quyết định nghỉ việc. Do tôi có 3 quyển sổ BHXH nên phải làm hồ sơ gộp sổ, mất thêm nhiều thời gian nên công ty chưa chốt sổ BHXH. Do sắp hết hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp nên tôi có thể mang quyết định nghỉ việc đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trước và bổ sung sổ bảo hiểm xã hội sau được không? Rất mong nhận được câu trả lời sớm nhất từ quý công ty.



Chưa chốt sổTư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn: Chưa chốt sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp, chúng tôi xin trả lời bạn như sau

Căn cứ theo khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”

Bên cạnh đó, Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định về hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp 

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp đầy đủ hồ sơ trên cho Trung tâm dịch vụ việc làm để nhận trợ cấp thất nghiệp.

Chưa chốt sổ

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, bạn muốn mang quyết định nghỉ việc đến làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp trước và bổ sung sổ bảo hiểm xã hội sau là không được. Vì yêu cầu hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bắt buộc đồng  thời phải có cả hai loại giấy tờ này. Chính vì vậy, bạn cần phải chờ cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ bảo hiểm và sau đó chốt bảo hiểm xã hội ở công ty rồi mới có thể làm hồ sơ đầy đủ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Nếu đã quá thời gian 3 tháng kể từ ngày thôi việc mà bạn chưa nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp lần này. Thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu cho những lần hưởng trợ cấp thất nghiệp sau.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết: Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Trên đây là quy định của pháp luật về: Chưa chốt sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ qua Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172  để được tư vấn.

luatannam