19006172

Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc

Em đi làm tại công ty vào tháng 01/2014 và bắt đầu đóng bảo hiểm cho em là 10.5 % còn công ty đóng 22% với mức lương đóng như sau: từ 01/2019 đến 12/2019: 3.247.000 đồng. Từ 01/2020 đến 1/2021: 4.000.000 đồng. Ngày 2/2/2021 em chính thức nghỉ việc. Vậy khi người lao động nghỉ việc có được hưởng thất nghiệp?
1.  Nếu khi em nghỉ việc ở công ty thì em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? 

2. Nếu như em không tiếp tục tham gia bảo hiểm nữa mà muốn thanh toán bảo hiểm xã hội một lần có được không? Số tiền được hưởng là bao nhiêu?



khi người lao động nghỉ việcTư vấn bảo hiểm xã hội:

Với trường hợp của bạn: Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc, Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Thứ nhất: về hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ khoản 1, khoản 2 Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc như sau:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này…

Theo quy định trên, điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

– Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hợp pháp theo quy định tại Điều 34, Điều 35 Bộ Luật lao động 2019;

– Có thời gian tham gia BHTN ít nhất 12 tháng trong vòng 24 tháng trước khi nghỉ việc.

Trong trường hợp này, bạn đã đóng BHTN liên tục từ tháng 01/2019 đến tháng 1/2021 nên bạn đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật

Bạn vui lòng tham khảo thêm bài viết sau: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc

Thứ hai: về bảo hiểm xã hội một lần.

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13 quy định về bảo hiểm xã hội một lần:

“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”

khi người lao động nghỉ việc

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Do đó, người lao động nghỉ việc từ đủ một năm trở lên và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội có nhu cầu sẽ được nhận BHXH một lần. Vì vậy, ngày 02/2/2021 bạn nghỉ việc nên đến 02/3/2022 bạn mới đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Khi đó, bạn đóng BHXH được 2 năm 7 tháng (giai đoạn năm 2014 trở đi) mức hưởng bảo hiểm một lần được tính như sau:

– 02 năm đóng BHXH được hưởng 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

– 07 tháng lẻ được làm tròn thành 01 năm nên được hưởng thên 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH theo khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH.

Tổng số tháng hưởng: 06 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Mặt khác, căn cứ Khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì cách tính mức bình quân tiền lương được xác định như sau:

2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.”

Trên đây là quy định của pháp luật về: Trợ cấp thất nghiệp khi người lao động nghỉ việc. Nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
luatannam