Có 2 tháng nghỉ không lương thì tính tiền thai sản theo mức lương nào
Cho em hỏi về vấn đề có 2 tháng nghỉ không lương thì tính tiền thai sản theo mức lương nào. Em đóng bảo hiểm hơn 1 năm và tính từ thời điểm sinh quay lại 1 năm thì em được 8 tháng dư điều kiện hưởng chế độ sinh nhưng 2 tháng tiếp đến lúc sinh em ngưng đóng BHXH do công ty cho nghỉ việc không hưởng lương. Vậy có ảnh hưởng gì đến điều kiện hưởng thai sản của em không ạ? Em nghe nói khi tính hưởng thai sản thì tính theo 6 tháng lương trước khi nghỉ thai sản. Em nghỉ việc không hưởng lương 02 tháng như vậy thì có phải bình quân tiền lương của em sẽ rất thấp đúng không ạ? Khi em sinh em cần nộp giấy tờ gì cho công ty để hưởng chế độ.
- Đóng BHXH 7 tháng có được hưởng thai sản khi sinh con không?
- Hướng dẫn thời điểm nộp hồ sơ hưởng thai sản khi sinh con năm 2020
Luật sư tư vấn chế độ thai sản trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, lao động nữ tự ý nghỉ làm có được hưởng thai sản khi sinh con?
Căn cứ theo Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:
“Điều 31. Điều kiện hưởng chế độ thai sản
1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Lao động nữ sinh con;
2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, theo quy định trên thì điều kiện để người lao động nữ hưởng chế độ thai sản là đóng đủ 6 tháng bảo hiểm xã hội trở lên trong quãng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang đi làm ở công ty và đã đóng BHXH được 8 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên bạn đã đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Việc bạn nghỉ việc không hưởng lương 02 tháng trước khi sinh không ảnh hưởng đến điều kiện hưởng chế độ thai sản của bạn vì hiện nay không có quy định người lao động nghỉ việc không hưởng lương trước khi sinh sẽ không được hưởng chế độ thai sản.
Thứ hai, có 2 tháng nghỉ không lương thì tính tiền thai sản theo mức lương nào
Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về mức hưởng chế độ thai sản như sau:
” Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 32, 33, 34, 35, 36 và 37 của Luật này thì mức hưởng chế độ thai sản được tính như sau:
a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;”
Theo đó:
Cách tính mức hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật của bạn sẽ được tính bằng 6 lần mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc để hưởng chế độ thai sản. Do đó, trong hai tháng nghỉ việc không hưởng lương của bạn không tham gia đóng BHXH nên hai tháng này không được tính trong bình quân tiền lương để hưởng chế độ thai sản của bạn. Bình quân tiền lương của bạn sẽ được tính theo tiền lương 6 tháng có đóng BHXH liền kề.
Thứ ba, về hồ sơ đầy đủ hưởng chế độ thai sản khi sinh con năm 2020
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định như sau:
“Điều 4. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
2.2. Đối với chế độ thai sản của người đang đóng BHXH: Hồ sơ theo quy định tại Điều 101 Luật BHXH; khoản 1, 2, 3, 4, 5 Điều 5 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP; Điều 15, 18, 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT; Điều 7 Nghị định số 33/2016/NĐ-CP và khoản 2 Điều 15 Nghị định số 143/2018/NĐ-CP, gồm Danh sách 01B-HSB do đơn vị SDLĐ lập và hồ sơ nêu dưới đây:
2.2.2. Lao động nữ sinh con:
a) Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con…”
Như vậy, theo quy định này thì bạn cần phải nộp hồ sơ hưởng thai sản gồm bản sao Giấy khai sinh hoặc trích lục giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh cho công ty. Còn công ty bạn sẽ phải lập thêm Danh sách theo mẫu 01B-HSB để yêu cầu giải quyết chế độ thai sản khi sinh con cho bạn.
Mọi thắc mắc liên quan bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ thai sản online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Mức tiền thai sản khi sinh con mà người lao động được hưởng
- Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động hàng tháng ra nước ngoài định cư?
- Hạn chót nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp
- Quy định về việc điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội
- Có được hưởng chế độ thai sản khi tháng trước không đóng bảo hiểm?
- Người sử dụng lao động trả tiền đóng bảo hiểm xã hội vào lương?