Nội dung câu hỏi:
Xin chào tổng đài, em đi làm việc được 3 năm tại công ty may, nhưng trong đó có khoảng 6 tháng nghỉ thai sản và 3 tháng nghỉ hưởng chế độ ốm đau. Khi ra cơ quan BHXH giải quyết tiền BHXH 1 lần thì bị trừ mất 3 tháng ốm đau còn thai sản vẫn được tính thì có đúng không ạ? Vì em nghỉ 2 chế độ này đều theo quy định của BHXH mà. Trường hợp bị trừ đi 3 tháng thì còn 2 năm 9 tháng thì có được làm tròn số tháng lẻ thành 3 năm đóng BHXH không ạ? Hồ sơ nhận tiền bao gồm những giấy tờ gì?
- Pháp luật quy định mức hưởng BHXH 1 lần như thế nào?
- Thời gian nghỉ thai sản có tính hưởng BHXH một lần không?
Luật sư tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Có được làm tròn số tháng lẻ đóng BHXH để tính hưởng BHXH 1 lần của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thời gian nghỉ thai sản và nghỉ ốm đau có được tính hưởng BHXH 1 lần không?
Căn cứ pháp luật: Khoản 6 Điều 42 Văn bản hợp nhất 2089/VBHN-BHXH có quy định về thời gian người lao động nghỉ hưởng chế độ thai sản như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động;”
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương.
Theo quy định nêu trên, thời gian người lao động nghỉ chế độ thai sản được tính là thời gian người lao động có tham gia bảo hiểm xã hội. Mặc dù, trong thời gian nghỉ thai sản đó, người lao động không phải đóng bất kì một loại bảo hiểm bắt buộc nào.
Thời gian nghỉ chế độ ốm đau có được tính đóng bảo hiểm xã hội không?
Theo quy định tại Khoản 4 Điều 6 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29 tháng 12 năm 2015:
“4. Người lao động nghỉ việc hưởng trợ cấp ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, thời gian bạn nghỉ thai sản 06 tháng sẽ được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Nhưng thời gian hưởng chế độ ốm đau thì không được tính để hưởng BHXH 1 lần hoặc chế độ hưu trí sau này. Như vậy, việc cơ quan BHXH trừ 03 tháng nghỉ chế độ ốm đau của bạn là phù hợp với quy định pháp luật.
Có được làm tròn số tháng lẻ đóng BHXH để tính hưởng BHXH 1 lần?
Căn cứ theo Khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Theo đó, nếu người lao động đóng BHXH có tháng lẻ thì sẽ được làm tròn. Lẻ từ 1 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm. Lẻ từ 07 tháng đến 11 tháng thì được tính là 1 năm. Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm xã hội của bạn là 2 năm 9 tháng, nên bạn sẽ được làm tròn thành 03 năm đóng BHXH.
Thủ tục – hồ sơ lãnh BHXH 1 lần sau 1 năm nghỉ việc;
Căn cứ Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì khi người lao động dừng đóng bảo hiểm xã hội mà có tổng thời gian tham gia bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và nghỉ việc đủ 01 năm sẽ được lãnh bảo hiểm xã hội một lần nếu có yêu cầu. Do đó, trong trường hợp của bạn, khi đã nghỉ đủ 01 năm thì bạn có thể chuẩn bị hồ sơ để lãnh Bảo hiểm xã hội một lần.
Căn cứ tại Quyết định 222/2021/QĐ-BHXH về hướng dẫn thủ tục lãnh bảo hiểm xã hội một lần được thực hiện cụ thể như sau:
Bước 1. Bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ lãnh bảo hiểm xã hội một lần như sau:
– Bản chính Sổ BHXH.
– Bản chính Đơn đề nghị (Mẫu số14-HSB).
Ngoài ra, khi đi nộp hồ sơ bạn cần mang theo Chứng minh thư/Căn cước công dân/Hộ chiếu và Giấy tờ cư trú như sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú;
Nơi nộp hồ sơ: Cơ quan Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi mà bạn đang cư trú theo sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú
Hình thức nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:
– Qua giao dịch điện tử: NLĐ đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện từ đến Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN); trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi toàn bộ hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Qua dịch vụ bưu chính công ích;
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Bạn sẽ nhận được:
– Hồ sơ giấy tờ liên quan: theo hình thức đã đăng ký (Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua giao dịch điện tử);
– Tiền trợ cấp:
+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc thông qua tài khoản cá nhân;
+ Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại thủ tục “ủy quyền lĩnh thay các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.
Trên đây là bài viết về vấn đề Có được làm tròn số tháng lẻ đóng BHXH để tính hưởng BHXH 1 lần?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Có được làm tròn số tháng lẻ đóng BHXH để tính hưởng BHXH 1 lần; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn giải đáp và trực tiếp.
->Thời gian giải quyết hồ sơ BHXH 1 lần