19006172

Nghỉ việc nhưng mất quyết định thì có nhận được BHXH một lần không

Nghỉ việc nhưng mất quyết định thì có nhận được BHXH một lần không?

Xin chào tổng đài cho em hỏi là em làm CTY Sam sung được hơn 3 năm. Giờ em đã nghỉ việc và đang chuẩn bị đi nước ngoài. Em lỡ làm mất giấy quyết định thôi việc. Vậy sau này muốn hưởng BHXH một lần có được không ạ. Em đóng được 3 năm từ năm 2017 thì em được nhận BHXH  mấy tháng lương vậy ạ? BHXH một lần có quy định thời hạn tối đa phải nộp hồ sơ không?



Nghỉ việc nhưng mất quyết định

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về vấn đề nghỉ việc nhưng mất quyết định thì có nhận được BHXH một lần không

Căn cứ Khoản 1 Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả  

1.2.3. Đối với hưởng BHXH một lần;…gồm:

a) Trường hợp hưng BHXH một lần.

a1) S BHXH.

a2) Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Như vậy, trong hồ sơ hưởng BHXH một lần không yêu cầu NLĐ phải có quyết định thôi việc. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, việc mất quyết định nghỉ việc không cần phải thay bằng giấy tờ gì khác, bạn cần chuẩn bị hồ sơ hưởng BHXH 1 lần theo quy định nêu trên và xuất trình thêm chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3.

Thứ hai, tính mức hưởng BHXH một lần năm 2020

Căn cứ Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;”

Bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm từ năm 2017 đến khi nghỉ việc là được 3 năm do đó mức hưởng BHXH của bạn là 3 x 2 tháng = 6 tháng bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Đồng thời, Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của bạn được xác định như sau:

Mbình quân tiền lương = Tổng số tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của các tháng đóng bảo hiểm xã hội


Tổng số tháng đóng bảo hiểm xã hội

Ngoài ra, khi bạn tính mức bình quân tiền lương thì sẽ được nhân thêm hệ số trượt giá quy định tại bảng 1 Thông tư 35/2019/TT-BLĐTBXH

Thứ hai, có quy định thời gian tối đa để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần không

Căn cứ Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP quy định:

Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

Như vậy, sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội thì NLĐ được hưởng BHXH 1 lần. Hiện nay không có quy định thời hạn tối đa phải nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần do đó, bạn chỉ cần nghỉ việc được 1 năm và trong quá trình nghỉ việc chưa đóng BHXH ở đâu thì bạn sẽ được nhận BHXH một lần

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

->Hưởng BHXH 1 lần khi tham gia đóng BHXH ở cả hai khu vực nhà nước và tư nhân

luatannam