Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHTN khi nộp trong năm 2023
Em đóng BHXH hơn 10 năm từ năm 2010 đến nay, vậy bảo hiểm thất nghiệp của em nhận được tối đa mấy tháng ạ. Khi nộp hồ sơ hưởng BHTN thì sau bao nhiêu ngày thì sẽ được trả quyết định hưởng BHTN? Nhận BHTN hiện nay có phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm hàng tháng không?
- Hưởng trợ cấp thất nghiệp có được làm tròn số tháng lẻ không?
- Cách tính số tháng được hưởng bảo hiểm thất nghiệp
VIDEO: 05 NGUYÊN NHÂN BỊ TỪ CHỐI HƯỞNG BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn.. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về số tháng hưởng BHTN khi đóng được hơn 10 năm
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013:
“2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.“
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Theo quy định trên, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng từ đủ 12 tháng đến 36 tháng được hưởng 03 tháng thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ 12 tháng sẽ được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp có những tháng lẻ trên 36 tháng sẽ được bảo lưu làm căn cứ hưởng cho lần sau.
Như vậy, bạn cho biết bạn đóng bảo hiểm thất nghiệp được hơn 10 năm do đó bạn sẽ được giải quyết 10 tháng hưởng BHTN những tháng lẻ của bạn sẽ được bảo lưu lại cho lần hưởng tiếp theo.
Thứ hai, thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng BHTN khi nộp trong năm 2023
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.
Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Trong thời hạn 20 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết) kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Như vậy, để được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên thì cần 25 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ theo quy định.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Thứ ba, nhận BHTN thì hàng tháng có phải đi khai báo tình hình tìm kiếm việc làm không
Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 28/2015/ TT – BLDTBXH quy định như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.”
Như vậy, theo quy định này nếu bạn đang được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hàng tháng bạn sẽ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
->Nộp hồ sơ hưởng BHTN bao lâu thì sẽ được nhận tiền tháng thứ nhất