Không muốn đi làm nữa thì có cần thông báo việc làm hàng tháng?
Tôi làm viên chức được 4 năm 10 tháng mới mức lương 2,34, nay tôi nghỉ việc thì tôi được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp và mức hưởng hàng tháng là bao nhiêu? Giờ tôi nghỉ việc rồi nhưng không muốn đi làm nữa thì có cần thông báo việc làm hàng tháng không? Bao lâu kể từ khi tôi nộp hồ sơ thì tôi được nhận tiền trợ cấp?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian và mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng …
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng“.
Theo đó, bạn đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp 4 năm 10 tháng nên bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. 10 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần hưởng tiếp theo khi đủ điều kiện. Và hệ số lương của bạn là 2,34 nên mức lương hàng tháng mà bạn nhận được sẽ là 3.486.600 đồng. Vậy mức hưởng TCTN hàng tháng bạn nhận được là 60% x 3.486.600= 2.091.960 đồng.
Như vậy, hàng tháng bạn sẽ nhận được mức hưởng TCTN là 2.091.960 đồng và bạn sẽ được hưởng 4 tháng TCTN
Thứ hai, không muốn đi làm nữa thì có cần thông báo việc làm hàng tháng?
Căn cứ Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:
“1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này”.
Như vậy, việc thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng tại trung tâm dịch vụ việc làm là trách nhiệm của người đang hưởng TCTN. Các trường hợp người lao động không phải thực hiện việc thông báo TKVL theo quy định của pháp luật được hướng dẫn cụ thể tại Khoản 2; Khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH. Trong trường hợp của bạn, bạn nghỉ việc nhưng không muốn đi làm nữa thì bạn cũng cần phải thông báo việc làm.
Thứ ba, bao lâu kể từ khi nộp hồ sơ thì được nhận tiền TCTN?
Căn cứ Khoản 1 và điểm a Khoản 2 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.
2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
a) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên của người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp;”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng TCTN và sau đó, tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên. Do đó, tối đa trong 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm DVVL nhận đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
->Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Đóng bảo hiểm xã hội 19 năm có được lãnh một lần không?
- Điều kiện hưởng lương hưu khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện?
- Hướng dẫn cách điền mẫu 01- HSB khi làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản
- Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN ở đâu?
- Đóng 14 tháng BHTN được hưởng bao nhiêu tháng trợ cấp thất nghiệp?