19006172

Không lấy sổ BHXH có được nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

Không lấy sổ BHXH có được nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN không?

Mọi người cho mình hỏi hưởng thất nghiệp thì nghỉ làm nộp hồ sơ luôn hay là phải chờ công ty chốt sổ xong mới được nộp ạ. Mình nghỉ ngang, cũng không lấy sổ BHXH rồi thì có nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN được không? Giờ công ty phá sản rồi, sổ BHXH của mình cũng không có, mã số mình cũng không nhớ thì phải làm sao để lấy sổ BHXH đóng sang công ty mới ạ?



nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời gian nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

Căn cứ khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN là 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ. Tuy nhiên trong hồ sơ đề nghị hưởng TCTN yêu cầu bắt buộc phải có sổ BHXH đã được chốt toàn bộ quá trình đóng. Vậy nên bạn phải chờ công ty chốt sổ và trả BHXH cho mình thì bạn mới có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, nhưng thời hạn nộp không được quá 3 tháng kể từ ngày chấm dứt HĐLĐ.

Thứ hai, nghỉ ngang, không lấy sổ BHXH có được nộp hồ sơ đề hưởng TCTN không?

Căn cứ khoản 1 Điều 49 Luật Việc làm năm 2013 quy định:

“Điều 49. Điều kiện hưởng

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;”

Như vậy, bạn nghỉ ngang ở công ty thuộc vào trường hợp chấm dứt hợp đồng trái pháp luật nên bạn không đủ điều kiện để nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.

Thứ ba, công ty phá sản NLĐ chưa lấy sổ thì giải quyết ra sao?

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH như sau:

2. Cấp lại sổ BHXH

2.1. Cấp lại sổ BHXH (bìa và tờ rời) các trường hợp: mất, hỏng; gộp; thay đổi số sổ; họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; người đã hưởng BHXH một lần còn thời gian đóng BHTN chưa hưởng.

Như vậy, theo quy định trên bạn thuộc trường hợp bị mất sổ BHXH nên bạn sẽ làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH tại cơ quan BHXH nơi công ty cũ của bạn đặt trụ sở. 

Bên cạnh đó, căn cứ điểm 3.3 Khoản 3 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định như sau:

“3.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động.”

Như vậy, công ty cũ của bạn phá sản không chốt sổ cho bạn nên bạn đến cơ quan BHXH quận/huyện nơi công ty cũ đóng BHXH để làm thủ tục chốt sổ BHXH. Tuy nhiên, nếu công ty cũ chưa đóng đủ thì bạn chỉ được xác nhận sổ BHXH đến thời điểm đã đóng. Sau đó, bạn sẽ nộp sổ BHXH cho công ty mới để tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội.

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài hỗ trợ tư vấn chế độ bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Mất sổ BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2020?

 

luatannam