Viên chức nghỉ việc thì có được hưởng TCTN không?
Cho em hỏi về vấn đề viên chức nghỉ việc thì có được hưởng TCTN không? Cụ thể: em thuộc đối tượng viên chức đi làm việc đến nay cũng đã từ năm 2003 vậy thì khi nghỉ việc tôi có được hưởng thất nghiệp không? Và em sẽ được hưởng bao nhiêu tháng thất nghiệp?
- Công chức nghỉ việc có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
- Mỗi người được nhận bảo hiểm thất nghiệp bao nhiêu lần?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, viên chức nghỉ việc thì có được hưởng TCTN không?
Căn cứ Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”
Đồng thời, căn cứ Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định:
” Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc…
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”.
Ngoài ra, theo quy định tại Điều 2 Luật viên chức 2010 thì viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập.
Như vậy, viên chức là người làm việc theo hợp đồng làm việc do đó viên chức là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, khi bạn đáp ứng những điều kiện trên bạn được hưởng TCTN.
Thứ hai, số tháng hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Căn cứ theo quy định tại Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đi làm từ năm 2003 đến nay và theo quy định của pháp luật thì đóng BHTN sẽ được tính từ năm 2009 trở đi nên hiện tại bạn đã tham gia đóng BHTN được 11 năm 7 tháng. Do đó, khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng 11 tháng TCTN, còn 7 tháng lẻ sẽ được bảo lưu cho lần sau.
Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề viên chức nghỉ việc thì có được hưởng TCTN không?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
5 trường hợp xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mới nhất
Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Đã đóng BHXH bắt buộc sau đó đóng thêm tự nguyện thì tiền hưu tính thế nào?
- Không có sổ BHXH có được nộp hồ sơ nhận trợ cấp thất nghiệp không?
- Tính thời điểm cuối cùng nộp hồ sơ hưởng BHTN khi nghỉ việc ở công ty
- Có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi bị ung thư không?
- Chế độ thai sản của chồng khi vợ mất sau sinh