Đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được nhận bảo hiểm thất nghiệp không
Mình muốn hỏi đi làm từ 2007 đến 2019 mình nghỉ việc ở công ty tổng thời gian đóng BHXH là 11 năm 9 tháng. Sau khi nghỉ mình có đi làm BHTN và điều kiện hưởng 10 tháng. Sau đó 1 năm mình thanh toán sổ BHXH 1 lần. Mình nghe nói là mình vẫn còn 3 tháng BHTN bảo lưu. Vậy giờ mình cần phải đóng BHTN bao nhiêu lâu nữa thì sẽ được nhận BHTN? Nếu đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được nhận BHTN không? Khi đi làm ở công ty thì phải đóng bao nhiêu % cho bảo hiểm thất nghiệp?
- Quá 03 tháng còn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cần có những gì?
Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định thời gian đóng BHTN
Căn cứ theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
…”
Như vậy, theo quy định này bạn phải đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Do bạn không nói rõ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động của bạn từ khi nào. Do vậy, để xác định bạn có đủ thời gian đóng BHTN để hưởng trợ cấp thất nghiệp không thì bạn phải tính lùi lại 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động nếu bạn đóng từ đủ 12 tháng trở lên thì bạn sẽ được hưởng TCTN.
Thứ hai, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện có được nhận BHTN không?
Căn cứ theo quy định tại Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bao gồm:
a) Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;
b) Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;
4. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 2 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014:
“Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội
2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:
a) Hưu trí;
b) Tử tuất.”
Như vậy, trong trường hợp của bạn: bạn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Bạn không làm việc theo hợp đồng lao động và không hưởng lương. Nên bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy bạn không được hưởng thất nghiệp khi đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện.
Thứ ba, khi đi làm ở công ty thì phải đóng bao nhiêu % cho bảo hiểm thất nghiệp?
Căn cứ theo quy định tại Điều 57 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 57. Mức đóng, nguồn hình thành và sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
1. Mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:
a) Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;
b) Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;
c) Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.”
Như vậy, theo quy định này người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng. Do đó, khi đi làm ở công ty bạn phải đóng 1% tiền lương cho bảo hiểm thất nghiệp.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
–> Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ