Bảo hiểm thất nghiệp mới được triển khai từ năm 2009 thì có đúng không?
Tôi có nghe nói bảo hiểm thất nghiệp mới được triển khai từ năm 2009 thì có đúng không ạ? Vậy thời gian trước năm 2009 tôi làm việc thì có được bảo hiểm gì hay không? Mong sớm được giải đáp! Tôi cám ơn nhiều!
- Đóng BHTN từ năm 2009 thì được mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?
- Điều kiện hưởng thất nghiệp trường hợp công ty nợ tiền bảo hiểm xã hội một năm.
- Quy định về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với vấn đề: Bảo hiểm thất nghiệp mới được triển khai từ năm 2009 thì có đúng không; chúng tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ theo Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định như sau:
“Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội
1. Bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm các chế độ sau đây:
a) ốm đau;
b) Thai sản;
c) Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;
d) Hưu trí;
đ) Tử tuất.
3. Bảo hiểm thất nghiệp bao gồm các chế độ sau đây:
a) Trợ cấp thất nghiệp;
b) Hỗ trợ học nghề;
c) Hỗ trợ tìm việc làm”.
Như vậy, theo quy định trên thì bảo hiểm thất nghiệp đã được Luật bảo hiểm xã hội quy định là một trong các chế độ của bảo hiểm xã hội, trong đó có trợ cấp thất nghiệp.
Bên cạnh đó, tại Điều 140 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định như sau:
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009
2. Những quy định trước đây trái với Luật này đều bị bãi bỏ“.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, theo quy định trên thì đối với bảo hiểm thất nghiệp được triển khai thực hiện từ ngày 01 tháng 01 năm 2009 là đúng. Còn đối với thời gian bạn đã làm việc trước năm 2009 cũng như một số khoảng thời gian khác mà bạn không đóng bảo thất nghiệp thì khi nghỉ việc có thể được nhận trợ cấp thôi việc từ công ty theo quy định tại Điều 46 Bộ Luật lao động 2019
Trên đây là bài viết tư vấn về: Bảo hiểm thất nghiệp mới được triển khai từ năm 2009 thì có đúng không. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết :
Nghỉ ốm đau xong có được hưởng thất nghiệp
Thời hạn nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp?
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi về vấn đề bảo hiểm thất nghiệp. Mọi thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Hướng dẫn cách điền mẫu D01-TS khi báo tăng lao động
- Bị công ty giữ sổ có được hưởng chế độ thất nghiệp không?
- Số lần nghỉ việc để khám thai của lao động nữ
- Trợ cấp 1 lần khi vợ sinh con cho lao động nam quy định thế nào?
- Không đi nhận tiền BHXH một lần thì số tiền trong thời gian đóng bị mất không?