Làm thời vụ 02 tháng được hưởng TCTN những tháng còn lại không?
Tôi đã nhận được tiền tháng thứ 2 của TCTN, lúc này tôi có việc làm thời vụ 2 tháng thì có được hưởng nốt mấy tháng còn lại không? Hàng tháng có phải thông báo không ? Và thẻ BHYT của tôi được phát lúc hưởng thất nghiệp có bị thu hồi không?
- Có việc mới khi làm thời vụ 02 tháng được nhận TCTN tiếp không?
- Nghỉ ngắt quãng thì phải đóng lại bao nhiêu tháng mới được hưởng TCTN
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, làm thời vụ 02 tháng được hưởng TCTN những tháng còn lại không?
Căn cứ theo quy định tại Điểm b khoản 1 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
Người lao động được xác định là có việc làm thuộc một trong các trường hợp sau:
– Đã giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Ngày mà người lao động được xác định có việc làm là ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực theo quy định của pháp luật;”
Như vậy, một trong các điều kiện chấm dứt hưởng TCTN là khi NLĐ đã có việc làm. Người được coi là có việc làm khi đã giao kết HĐLĐ hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 03 tháng trở lên. Trong trường hợp của bạn, bạn mới chỉ có việc làm với hợp đồng mùa vụ thời hạn 02 tháng, như vậy chưa đủ điều kiện để coi là bạn có việc làm. Lúc này bạn sẽ không bị chấm dứt hưởng TCTN mà vẫn tiếp tục được hưởng theo quy định.
Thứ hai, có việc làm thời vụ có phải thông báo hàng tháng cho TTDVVL không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH như sau:
“Điều 10. Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
đ) Thực hiện hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 03 tháng.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc một trong các trường hợp tại các Điểm b, c, d, đ của Khoản này thì người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17 ban hành kèm theo Thông tư này và kèm theo bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện. Sau khi hết thời hạn của một trong các trường hợp nêu trên, người lao động phải tiếp tục thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định.”
Như vậy, khi bạn đang thực hiện hợp đồng lao động 02 tháng thì trong thời hạn 03 ngày làm việc bạn phải nộp giấy đề nghị không thực hiện thông báo hàng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo Mẫu số 17. Sau khi nộp giấy đề nghị và được TTDVVL chấp nhận thì bạn không cần thực hiện nghĩa vụ thông báo trong 02 tháng làm thời vụ.
Thứ ba, hết hạn hưởng TCTN có bị thu hồi thẻ BHYT không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 23 Nghị định 28/2015/NĐ-CP như sau:
“Điều 23. Cấp và thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
2. Thu hồi thẻ bảo hiểm y tế
Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động không được hưởng bảo hiểm y tế và phải trả lại thẻ bảo hiểm y tế cho tổ chức bảo hiểm xã hội theo hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.”
Như vậy, theo quy định trên trường hợp bạn hết hạn hưởng TCTN thì sẽ phải trả lại thẻ BHYT cho tổ chức BHXH. Và Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn chi tiết về điều này.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Có được tính thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN từ thời điểm chốt sổ không