Cách tính hưởng BHXH 1 lần khi làm ở cả 2 khu vực tư nhân và nhà nước
Tôi làm nhà nước từ năm 2003 đến 2005 với hệ số lương là 1,65; từ 2005 đến 2009 là 1,99; từ 2009 đến 2013 là 2,34 sau đó tôi nghỉ việc và đi làm tư nhân từ tháng 4/2014 đến tháng 9/2016 với mức lương là 5.600.000; từ 10/2016 đến tháng 5/2019 tôi làm với mức lương là 7.800.000 đồng, vậy tổng đài cho tôi hỏi cách tính hưởng BHXH 1 lần khi làm ở cả 2 khu vực tư nhân và nhà nước?Tôi có thể rút BHXH được hay chưa? Khi nào tôi có thể nhận được tiền?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần sau một năm nghỉ việc?
- Tính bảo hiểm xã hội một lần cho người làm trong nhà nước
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn bảo hiểm. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, cách tính hưởng BHXH 1 lần khi làm ở cả 2 khu vực tư nhân và nhà nước
Căn cứ khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;….”
Như vậy:
– Từ năm 2003 đến tháng 12/2013 bạn đóng được 11 năm nên được hưởng 16,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Từ tháng 4/2014 đến 5/2019, bạn đóng được 5 năm 2 tháng nên được hưởng 11 tháng mức bình quân tiền lương.
Nên, mức BHXH một lần bạn được hưởng là 27,5 tháng mức bình quân tiền lương.
– Căn cứ vào điểm c Khoản 1 Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ 2003 đến 2013 được tính như sau:
{1,99*1.490.000*12+1,99*1.490.000*12+1,99*1.490.000*12+2,34*1.490.000*12+2,34*1.490.000*12+2,34*1.490.000*12+2,34*1.490.000*12+2,34*1.490.000*12}/96= 3.356.225 đồng
– Căn cứ vào Điều 20 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH thì mức lương bình quân của bạn đóng trong thời gian từ tháng 4/2014 đến tháng 5/2019 được tính bằng:
{5.600.000*1,14*9+5.600.000*1,13*12+5.600.000*1,1*9+7.800.000*1,1*3+7.800.000*1,06*12+7.800.000*1,03*12+7.800.000*1*5}/62= 7.139.419 đồng
-> Mức lương bình quân của bạn là: {3.356.225*132+7.139.419*62}/(132+62)= 4.565.287 đồng
Vậy, mức tiền của bạn được hưởng BHXH 1 lần bằng: 4.565.287*27,5 = 125.545.392 đồng
Thứ hai, khi nào thì được rút BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định tại điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP về điều kiện hưởng BHXH 1 lần:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định….nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;“
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 1 Nghị Quyết 93/2015/QH13 quy định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
“1…Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.”
Như vậy, pháp luật quy định người lao động đóng chưa đủ 20 năm BHXH mà nghỉ việc thì sau 1 năm mới được hưởng BHXH 1 lần. Do đó, bạn nghỉ việc từ 6/2019 nên hiện tại bạn có thể nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần.
Thứ ba, trong thời gian bao lâu thì được nhận tiền BHXH 1 lần?
Căn cứ theo quy định Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 về giải quyết bảo hiểm xã hội một lần:
“4. … trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định như sau:
“b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, trong thời hạn từ 5-10 ngày tính từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho bạn; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Dịch vụ tư vấn chế độ bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu
- Nghỉ việc trước khi mang thai có được hưởng chế độ thai sản?
- Có bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu tìm được việc làm?
- Hưởng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian thử việc
- NLĐ đủ năm đóng BHXH nhưng chưa đủ tuổi nghỉ hưu từ năm 2023
- Được giám định tổng hợp mức suy giảm khả năng lao động khi nào?