Hồ sơ trợ cấp bệnh nghề nghiệp đối với người đã nghỉ hưu năm 2021
Xin chào tôi hỏi về việc tôi đã nghỉ hưu vào năm 2020 sau đó tôi đi khám sức khỏe mới phát hiện ra bị mắc bệnh nghề nghiệp. Vậy sau khi tôi đã nghỉ hưu thì tôi có còn được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp nữa không? Và hồ sơ giải quyết chế độ này cần giấy tờ gì? Xin cảm ơn.
- Nghỉ hưu rồi mới phát hiện bị bệnh nghề nghiệp thì có được đi giám định không?
- Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp với người đang hưởng hưu
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Hồ sơ trợ cấp bệnh nghề nghiệp đối với người đã nghỉ hưu năm 2021 đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, người đã nghỉ hưu có được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp?
Căn cứ Điều 46 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định về điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp:
“1. Người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh quy định tại điểm a khoản này.
2. Người lao động khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị bệnh nghề nghiệp thuộc Danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành theo quy định tại khoản 1 Điều 37 của Luật này mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong thời gian quy định thì được giám định để xem xét, giải quyết chế độ theo quy định của Chính phủ.”
Theo đó, nếu bạn bị bệnh thuộc danh mục bệnh nghề nghiệp do Bộ y tế quy định và bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do bị bệnh; thì sẽ đủ điều kiện hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp. Trường hợp bạn đã nghỉ hưu mà phát hiện bị bệnh nghề nghiệp trong khoảng thời gian bảo đảm theo Thông tư 15/2016/TT-BYT; bạn có thể nộp cơ quan Bảo hiểm xã hội để được giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp.
Thứ hai, Hồ sơ trợ cấp bệnh nghề nghiệp đối với người đã nghỉ hưu năm 2021
Căn cứ Điểm 2.3 Khoản 2 Mục I Công văn 3194/BHXH-CSXH năm 2020 sửa đổi Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:
“2.3. Nội dung d:
d) Đối với người lao động phát hiện bị BNN khi đã nghỉ hưu hoặc không còn làm việc trong các nghề, công việc có nguy cơ bị BNN:
d1) Đơn đề nghị hưởng chế độ BNN của người lao động theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 88/2020/NĐ-CP đối với người lao động đã nghỉ hưu hoặc thôi việc; hoặc văn bản của người sử dụng lao động nơi người lao động đang làm việc đề nghị giải quyết chế độ BNN (mẫu số 05A-HSB) đối với trường hợp người lao động chuyển đến làm việc cho người sử dụng lao động khác;
d2) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa;
d3) Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa;
d4) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có).”.
Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây để nhận trợ cấp bện nghề nghiệp khi đã hưởng lương hưu, cụ thể:
+) Đơn đề nghị hưởng chế độ BNN của người lao động theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định số 88/2020/NĐ-CP;
+) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động;
+) Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa;
+) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình (nếu có)
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ trợ cấp bệnh nghề nghiệp đối với người đã nghỉ hưu năm 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
Hồ sơ giám định sức khỏe để giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp
Phát hiện bệnh nghề nghiệp sau thời gian dài không tiếp xúc với môi trường độc hại
Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ trợ cấp bệnh nghề nghiệp đối với người đã nghỉ hưu năm 2021; bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thời gian tối đa nghỉ chế độ khi con ốm mà cả cha và mẹ đều đóng BHXH
- Khám thai vào ngày chủ nhật có được hưởng tiền thai sản không?
- Đi xuất khẩu lao động có được bảo lưu thời gian đóng BHTN không?
- Báo tăng lao động khi không có sổ bảo hiểm xã hội
- Xác định 12 tháng trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản