Thời gian trung tâm dịch vụ viêc làm chi trả TCTN tháng thứ hai
Tôi nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 16/6/2020, vậy tháng thứ hai tôi nhận được tiền muộn nhất là ngày nào? Đang hưởng trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 2 thì tôi có việc làm 3 tháng thì phải thực hiện nghĩa vụ thông báo không? Không thông báo có được bảo lưu không?
- Hồ sơ hưởng TCTN cần quyết định nghỉ việc không?
- Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thời gian trung tâm dịch vụ viêc làm chi trả TCTN tháng thứ hai
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“2. Chi trả trợ cấp thất nghiệp
b) Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động từ tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thứ 2 trở đi trong thời hạn 05 ngày làm việc, tính từ thời điểm ngày thứ 07 của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp đó nếu không nhận được quyết định tạm dừng hoặc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động. Trường hợp thời điểm ngày thứ 07 nêu trên là ngày nghỉ thì thời hạn chi trả trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày làm việc tiếp theo.”
Như vậy, bạn nhận được quyết định hưởng TCTN ngày 16/6/2020 thì trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận quyết định bạn sẽ hưởng TCTN tháng đầu tiên tương ứng với ngày 23/6/2020.
Theo đó, tháng đầu tiên bạn nhận TCTN vào ngày 23/6/2020 do đó tháng thứ hai hưởng TCTN bắt đầu từ ngày 23/7/2020. Trong thời hạn 05 làm việc ngày tính từ ngày 3/8/2020 đến ngày 7/8/2020 bạn sẽ được chi trả TCTN, do vậy muộn nhất đến ngày 7/8/2020 bạn sẽ được nhận TCTN tháng thứ hai.
Thứ hai, có việc làm 03 tháng phải thực hiện thông báo không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 9 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“9. Sửa đổi, bổ sung điểm b, d, đ, e, h khoản 1; khoản 2; khoản 5 Điều 21:
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày người lao động thuộc các trường hợp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, d và h khoản 1 Điều này, người lao động phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp bạn có việc làm 03 tháng khi đang hưởng TCTN tháng thứ 2 thì bạn sẽ phải thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp và kèm theo bản sao giấy tờ có liên quan đến việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc. Trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày ghi trên dấu bưu điện.
Thứ ba, không thông báo có việc làm mới có được bảo lưu tháng TCTN chưa hưởng?
Căn cứ theo quy định tại Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP như sau:
“5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trừ trường hợp người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại điểm b, c, h khoản 1 Điều này nhưng không thực hiện thông báo theo quy định tại khoản 2 Điều này.”
Theo đó, trường hợp NLĐ có việc làm nhưng không báo với trung tâm dịch vụ việc làm sẽ không được bảo lưu những tháng TCTN chưa hưởng vì lúc này NLĐ đã vi phạm nghĩa vụ thông báo.
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.
-> Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc