19006172

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc

Cho tôi hỏi là tôi có 02 tháng nghỉ không lương, đến tháng 6/2020 này mới nhận được quyết định nghỉ việc từ công ty. Tôi nghe bảo thời hạn nộp hồ sơ là 03 tháng, mà tôi đã nghỉ từ 02 tháng trước như vậy rồi có còn thời hạn nộp thất nghiệp không? Hồ sơ của tôi cần những gì ạ, tôi định nộp vào cuối tháng 7/2020? Tôi được hưởng khoảng bao nhiêu tiền khi tôi đóng BHXH 6 tháng trước khi nghỉ việc với mức lương không đổi là 4.770.000 đồng.



 hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc

Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, thời hạn nộp hộp sơ hưởng TCTN khi có quyết định nghỉ việc

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Theo đó, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Như vậy, bạn nghỉ việc 02 tháng không lương đến tháng 6/2020 mới nhận quyết định nghỉ việc, thời gian chấm dứt HĐLĐ của bạn được xác định là từ tháng 6/2020. Lúc này, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn được xác định trong vòng 03 tháng tính từ 6/2020 chứ không được tính từ thời điểm bạn nghỉ không lương tại công ty. Do đó, trường hợp của bạn vẫn còn thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ hai, hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những gì?

Do hết tháng 7/2020 bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty nên căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng TCTN bao gồm những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do BLĐTBXH quy định.

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc các giấy tờ chứng minh người lao động nghỉ việc đúng quy định pháp luật như: quyết định thôi việc, quyết định nghỉ việc,…

– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ ba, cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng.

Căn cứ Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Theo đó, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn sẽ được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Mức đóng BHXH của bạn 6 tháng trước khi nghỉ việc là 4.770.000 đồng.

Như vậy, mức trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của bạn là: (4.770.000 x 60%) = 2.862.000 đồng/tháng.

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng TCTN giải quyết như thế nào?

 

 

luatannam