Không có nhu cầu hưởng TCTN phải thông báo trong thời gian bao lâu?
Tháng 9/2020 tôi chấm dứt HĐLĐ thì hồ sơ cần gì? Tôi đóng BHXH được 2 năm 8 tháng với mức lương không đổi là 25.000.000 đồng thì tôi được hưởng bao tiền TCTN.?Tôi đã nộp hồ sơ rồi mà giờ không có nhu cầu hưởng nữa thì phải thông báo cho TTDVVL trong vòng bao lâu
- Có được nhận hỗ trợ học nghề khi đang hưởng TCTN không?
- Hồ sơ hưởng TCTN theo Nghị định 61/2020/NĐ-CP mới nhất
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, hồ sơ hưởng TCTN gồm những gì?
Do tháng 9/2020 bạn chấm dứt HĐLĐ với công ty nên căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều Nghị định 28/2015/NĐ-CP có hiệu lực từ 15/07/2020 thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng TCTN theo mẫu 03 do BLĐTBXH quy định.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc các giấy tờ chứng minh NLĐ nghỉ việc đúng quy định pháp luật như: quyết định thôiv iệc, quyết định nghỉ việc,…
– Sổ BHXH bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời)
Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Thứ hai, cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Theo đó, mức hưởng TCTN của bạn được tính như sau:
+) Bạn tham gia BHTN 2 năm 8 tháng do vậy bạn sẽ được nhận 03 tháng TCTN
+) Số tiền TCTN hàng tháng được tính bằng 60% mức lương của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.
Như vậy, mức TCTN hàng tháng của bạn là: (25.000.000 x 60%) = 15.000.000 đồng/tháng.
Thứ ba, không có nhu cầu hưởng TCTN phải thông báo trong thời gian bao lâu?
Căn cứ Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
7. Bổ sung khoản 4 Điều 17:
4. Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Theo đó, trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng TCTN nếu không có nhu cầu hưởng TCTN thì người lao động phải trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp đề nghị không hưởng TCTN cho TTDVVL nơi đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN.
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn đã nộp hồ sơ hưởng TCTN rồi mà giờ không có nhu cầu hưởng nữa thì trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ thì bạn phải nộp đề nghị không hưởng TCTN cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
-> Đang hưởng TCTN mà đi XKLĐ có được bảo lưu tháng TCTN không?
- Thời gian đóng BHTN có bị mất khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Tiêm phòng dại cho trẻ dưới 6 tuổi có được bảo hiểm y tế chi trả?
- Sai thông tin thôn/làng trên sổ bảo hiểm có ảnh hưởng gì không?
- Thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu với thẻ BHYT có mã DK
- Tiền thưởng tết có phải trích đóng bảo hiểm xã hội hay không?