Trách nhiệm của công ty khi nộp hồ sơ thai sản muộn
Tôi được hưởng bao nhiêu tiền thai sản sinh con khi đóng BHXH với lương 8.500.000, tôi sinh con ngày 02/12/2019. Với cả nếu như công ty tôi nộp hồ sơ cho tôi bị muộn 2 tháng do công ty nợ tiền BHXH thì công ty có phải chịu trách nhiệm gì không? Tôi có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
- Mức phạt mới khi công ty chậm nộp hồ sơ thai sản cho lao động
- Chậm nộp hồ sơ thai sản trong năm 2020 giải quyết thế nào?
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, xác định mức hưởng chế độ thai sản
Về mức hưởng thai sản căn cứ Khoản 1 Điều 39 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“a) Mức hưởng một tháng bằng 100% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp người lao động đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 06 tháng thì mức hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 32, Điều 33, các khoản 2, 4, 5 và 6 Điều 34, Điều 37 của Luật này là mức bình quân tiền lương tháng của các tháng đã đóng bảo hiểm xã hội;”
Như vậy, bạn tham gia đóng BHXH với mức lương bình quân 06 tháng là 8.500.000 đồng. Do vậy, mức hưởng chế độ thai sản của bạn sẽ được tính bằng: 8.500.000 x 6 = 51.000.000 đồng.
Về trợ cấp một lần khi sinh con căn cứ Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.”
Như vậy, mức trợ cấp một lần khi sinh con của NLĐ bằng 02 lần mức lương cơ sở tại thời điểm bạn sinh con. Mức lương cơ sở tại thời điểm bạn sinh con theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng. Lúc này, mức trợ cấp một lần của NLĐ được tính bằng: 1.490.000 x 2 = 2.980.000 đồng.
Thứ hai, trách nhiệm của công ty khi nộp hồ sơ thai sản muộn
Căn cứ theo quy định tại Điều 116 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“1. Trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102, khoản 1 Điều 103, khoản 1 và khoản 2 Điều 110, khoản 1 và khoản 2 Điều 112 của Luật này thì phải giải trình bằng văn bản.
2. Trường hợp nộp hồ sơ và giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội chậm so với thời hạn quy định, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người hưởng thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp do lỗi của người lao động hoặc thân nhân của người lao động thuộc đối tượng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.”
Như vậy, công ty của bạn nộp hồ sơ thai sản muộn 02 tháng thì công ty phải có trách nhiệm giải trình cho cơ quan BHXH và trường hợp gây thiệt hại đến quyền, lợi ích của bạn thì công ty phải bồi thưởng theo quy định của pháp luật.
Thứ ba, NLĐ cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình khi công ty nộp hồ sơ thai sản muộn
Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 3 Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.”
Như vậy, để bảo vệ quyền lợi cho mình bạn cần khiếu nại lên Công đoàn hoặc Giám đốc công ty nơi bạn đang làm việc. Nếu bạn không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu thì khiếu nại đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội để bảo vệ quyền lợi của mình hoặc có thể khởi kiện tại Tòa án.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
Khi nào thì công ty bị coi là chậm nộp hồ sơ hưởng thai sản
Có được giải quyết khi chậm nộp hồ sơ thai sản do dịch bệnh?
- Hưởng tiếp trợ cấp thất nghiệp khi đang thử việc có được không?
- Chuyển đổi mã quyền lợi bảo hiểm y tế như thế nào?
- Tiền 1 lần được nhận theo mức lương của mấy tháng trước khi nghỉ việc
- Lĩnh tiền bảo hiểm chế độ thai sản được bao nhiêu theo quy định hiện hành?
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp