Sau khi nghỉ việc công ty mới trả hết nợ bảo hiểm thì có được hưởng TCTN không?
Tôi bị công ty nợ bảo hiểm nên đã nghỉ việc vào cuối tháng 2 và chỉ được bảo hiểm chốt thời gian đóng đến hết tháng 10 năm trước. Đến tháng 8 công ty mới đóng đủ tiền nợ bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi có được nhận thất nghiệp nữa không? Nếu tôi không được nhận thì công ty phải bồi thường gì cho tôi không?
- Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm
- Công ty nợ tiền bảo hiểm người lao động có được giải quyết chế độ thai sản?
- Đã nghỉ việc được 06 tháng có được nộp hồ sơ lãnh bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ Điều 46 và Điều 49 Luật việc làm số 38/2013/QH13 quy định:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập”.
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Và theo quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Như vậy, người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đã được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Trong trường hợp này, bạn nghỉ việc ở công ty vào tháng 2/2021 nhưng công ty mới chỉ chốt sổ cho bạn đến hết tháng 10/2020 mà đến tháng 8/2021 (đã quá hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp) công ty mới trả hết nợ bảo hiểm và đóng đủ BHTN cho bạn nên bạn không được hưởng TCTN nữa.
Thời gian đóng BHTN của bạn sẽ được bảo lưu để nhận cho lần sau. Và do công ty đã đóng BHTN đủ cho bạn nên sẽ không phải bồi thường cho bạn khi bạn không được hưởng TCTN.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết tại:
Bảo lưu thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp
Chậm đóng bảo hiểm thất nghiệp 3 tháng sẽ bị xử phạt như thế nào?
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện về hưu sớm cho nữ 46 tuổi sức khỏe đã rất yếu
- Mức hưởng BHYT khi không khám chữa bệnh đúng nơi đăng kí trên thẻ
- Vợ liệt sỹ tái giá khi chết có được mai táng phí không?
- Sang năm 2021 Nhà nước sẽ hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện
- Ốm đau mắc bệnh dài ngày có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?