Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm
Có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm. Tôi vừa nghỉ việc tại công ty vào đầu tháng 1/2021 và được công ty trả lại sổ bảo hiểm. Tuy nhiên, sổ bảo hiểm của tôi mới được chốt tới hết tháng 3 năm 2020 do những tháng còn lại công ty vẫn đang nợ tiền đóng bảo hiểm.
- Cách lấy sổ bảo hiểm khi công ty cũ nợ BHXH không chốt sổ ?
- Quyền lợi về bảo hiểm xã hội khi doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm
- Có được hưởng chế độ thai sản khi công ty đang nợ tiền bảo hiểm?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn về: có được nhận trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết”.
Theo quy định này, một trong những điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp là người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ hai, quy định về tháng đóng bảo hiểm
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP
4. Sửa đổi, bổ sung khoản 2, khoản 3 Điều 12:
“2. Người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
b) Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của tháng liền kề trước tháng chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc và được cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận trên sổ bảo hiểm xã hội;
Như vậy, người lao động được xác định là đang đóng bảo hiểm thất nghiệp khi tháng liền kề trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đã được người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận.
Trong trường hợp này, bạn nghỉ việc ở công ty vào tháng 1/2021 nhưng công ty mới chỉ chốt sổ cho bạn đến hết tháng 03/2020. Từ tháng 4/2020 đến tháng 1/2021, công ty nợ bảo hiểm xã hội, vẫn chưa đóng bảo hiểm thất nghiệp cho bạn. Do đó, bạn không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, giải quyết quyền lợi cho người lao động
Căn cứ theo quy định tại khoản b Mục 2 Công văn 2266/BHXH-BT như sau:
“b) Đối với doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn nợ BHXH, BHYT, nếu giám đốc doanh nghiệp có văn bản gửi cơ quan BHXH cam kết trả đủ tiền nợ BHXH, BHYT và thực hiện đóng trước BHXH, BHYT đối với người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH, thì giám đốc BHXH tỉnh xem xét, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác nhận thực trạng khó khăn của doanh nghiệp để giải quyết.”
Do đó, căn cứ quy định trên, trường hợp công ty bạn thực sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh thì khi bạn nghỉ việc, công ty bắt buộc phải cam kết thanh toán đủ tiền nợ và ưu tiên thanh toán đầy đủ trước các khoản nợ bảo hiểm cho bạn để tiến hành chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn trước.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm tại các bài viết:
Bảo đảm quyền lợi cho người lao động khi công ty cũ nợ tiền BHXH
Công ty không chốt sổ có được hưởng thất nghiệp không?
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc về hưởng trợ cấp thất nghiệp khi công ty nợ tiền bảo hiểm; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Có thể đóng BHXH tự nguyện 1 lần để đủ 20 năm hưởng lương hưu?
- Chính sách về hưu trước tuổi của đối tượng thuộc diện tinh giản biên chế
- Khi người lao động chết có bị chấm dứt hưởng TCTN không?
- Nộp hồ sơ thai sản khi nghỉ việc hẳn do thai yếu tại đâu?
- Doanh nghiệp đăng ký tham gia BHXH bắt buộc cho người lao động