19006172

Khám giám định bệnh nghề nghiệp cần có những giấy tờ gì?

Khám giám định bệnh nghề nghiệp cần có những giấy tờ gì?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề muốn đi khám giám định bệnh nghề nghiệp thì hồ sơ cần những giấy tờ gì? Em nghe nói khi còn làm việc ở công ty thì sẽ phải xin thêm giấy giới thiệu nữa đúng không? Trách nhiệm lập hồ sơ này thuộc về người lao động hay là công ty vậy ạ? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi với, xin cảm ơn rất nhiều.



Khám giám định bệnh nghề nghiệp

Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, khám giám định bệnh nghề nghiệp cần có những giấy tờ gì?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu

2. Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp:

a) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 1 kèm theo Thông tư này đối với trường hợp người được giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp thuộc quyền quản lý của người sử dụng lao động tại thời điểm đề nghị khám giám định hoặc Giấy đề nghị khám giám định của người lao động theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này đối với trường hợp người lao động không còn làm nghề, công việc có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp mà phát hiện mắc bệnh nghề nghiệp trong thời gian bảo đảm của bệnh, bao gồm cả người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người lao động đã có quyết định nghỉ việc chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp hằng tháng và người lao động đang hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng;

b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp;

c) Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp của người lao động có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có).

Trường hợp người được giám định thuộc đối tượng quy định tại điểm c khoản 1 Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động: Trong bản tóm tắt hồ sơ bệnh án phải ghi rõ bệnh nghề nghiệp không có khả năng điều trị ổn định.

d) Một trong các giấy tờ quy định tại điểm đ khoản 1 Điều này.”

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ giám định lần đầu đối với bệnh nghề nghiệp bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+) Giấy giới thiệu của người sử dụng lao động;

+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ Hồ sơ bệnh nghề nghiệp;

+) Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp của người lao động có liên quan đến bệnh nghề nghiệp (nếu có).

+) Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Thứ hai, trách nhiệm lập hồ sơ giám định bệnh nghề nghiệp

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 11 Thông tư 56/2017/TT-BLĐTBXH như sau:

“Điều 11. Trách nhiệm lập hồ sơ khám giám định

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm lập, hoàn chỉnh hồ sơ giám định và gửi đến Hội đồng Giám định y khoa đối với các trường hợp sau đây:

a) Không thuộc quy định tại các khoản 1, 2, 4 và 5 Điều này;

b) Người lao động theo quy định tại Điều 47 của Luật an toàn, vệ sinh lao động.”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; Bạn đang còn làm việc ở công ty nên khi giám định bệnh nghề nghiệp thì công ty sẽ có trách nhiệm lập hồ sơ giám định cho bạn.

Mọi thắc mắc của bạn liên quan đến bệnh nghề nghiệp, bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.

Hồ sơ giải quyết chế độ cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp

Mức hưởng và hồ sơ làm chế độ dưỡng sức cho người bị bệnh nghề nghiệp

luatannam