Hồ sơ giải quyết chế độ cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp
Tôi muốn làm hồ sơ giải quyết chế độ cho một người lao động ở công ty tôi bị bệnh nghề nghiệp suy giảm 53% khả năng lao động thì tôi cần làm như thế nào? Xin cám ơn!
- Phát hiện bệnh nghề nghiệp sau thời gian dài không tiếp xúc với môi trường độc hại
- Bị mắc bệnh nghề nghiệp có được nghỉ hưu khi đóng được 15 năm BHXH không
- Điều trị bệnh nghề nghiệp có được công ty trả phần chi phí ngoài phạm vi BHYT?
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về hồ sơ giải quyết chế độ cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp; chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Thứ nhất, về hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ Điều 6 Quyết định 166/QĐ-BHXH có hiệu lực từ 01/05/2019 quy định:
“Điều 6. Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả
1.2.1. Đối với chế độ TNLĐ, BNN:
a) Trường hợp bị TNLĐ, BNN lần đầu:
a1) Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK hoặc bản sao giấy chứng nhận bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp trong trường hợp bị nhiễm HIV/AIDS do tai nạn rủi ro nghề nghiệp (tương đương mức suy giảm KNLĐ 61%), nếu GĐYK mà tỷ lệ suy giảm KNLĐ cao hơn 61% thì hồ sơ hưởng chế độ BNN trong trường hợp này phải có Biên bản GĐYK.
a2) Trường hợp điều trị nội trú: Bản sao giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi đã điều trị TNLĐ hoặc BNN.
a3) Trường hợp bị BNN mà không điều trị nội trú thì có thêm giấy khám BNN.
a4) Chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng theo quy định về việc trang cấp PTTGSH (nếu có).
a5) Văn bản đề nghị giải quyết chế độ TNLĐ, BNN theo mẫu số 05A-HSB.
a6) Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.”
Do đó, trường hợp công ty bạn muốn đề nghị BHXH giải quyết chế độ trợ cấp bệnh nghề nghiệp cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp thì cần chuẩn bị những giấy tờ nêu trên.
Về thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ bệnh nghề nghiệp
Căn cứ Điều 59 Luật An toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định:
“Điều 59. Giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
1. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định tại Điều 57 và Điều 58 của Luật này…”
Tư vấn chế độ bệnh nghề nghiệp trực tuyến 24/7: 1900 6172
Bên cạnh đó, căn cứ quy định tại Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH có quy định:
“Điều 7. Giải quyết và chi trả
1. Giải quyết
1.1. Trách nhiệm của Bộ phận Chế độ BHXH
1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:
b) Thời hạn giải quyết:
b1) Đối với giải quyết hưởng chế độ TNLĐ, BNN: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.”
Như vậy, theo các quy định trên thì kể từ khi người lao động nộp đầy đủ hồ sơ giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp; thời gian giải quyết hồ sơ như sau:
– Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan Bảo hiểm xã hội: 30 ngày
– Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ: tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là bài viết về vấn đề Hồ sơ giải quyết chế độ cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Mức và hồ sơ hưởng trợ cấp bệnh nghề nghiệp
Hồ sơ khám giám định lần đầu bệnh nghề nghiệp năm 2021
Nếu còn vướng mắc về Hồ sơ giải quyết chế độ cho người lao động bị bệnh nghề nghiệp; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.