Quy định về thời gian nộp hồ sơ thai sản khi NLĐ nghỉ việc trước khi sinh
Mọi người cho mình hỏi mình nghỉ việc từ trước khi sinh con, sau khi sinh bao lâu thì phải nộp đầy đủ giấy tờ để hưởng bảo hiểm thai sản ạ? Mình sinh từ tháng 5 mà chưa đầy đủ giấy tờ để nộp, mãi mà công ty không chốt sổ BHHX trả mình. Lúc này mình có thể làm gì để bảo vệ quyền lợi ạ?
- Thời gian nộp hồ sơ thai sản được quy định như thế nào?
- Quy định của pháp luật về thời gian nộp hồ sơ hưởng thai sản
Tư vấn Chế độ thai sản trực tuyến qua tổng đài 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, quy định về thời gian nộp hồ sơ thai sản khi NLĐ nghỉ việc trước khi sinh
Căn cứ theo quy định tại Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 102. Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản
1.Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 100, các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 101 của Luật này cho người sử dụng lao động.
Trường hợp người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi thì nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 101 của Luật này và xuất trình sổ bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
2.Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội…”
Theo đó, thời hạn nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản chỉ đặt ra đối với người lao động đang làm việc ở công ty và đã nghỉ hẳn việc trước khi sinh con.
Như vậy, bạn đã nghỉ việc trước khi sinh thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản vào bất cứ thời điểm nào sau khi bạn sinh con. Lúc này, khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hưởng thai sản thì bạn nên nộp cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi cư trú để được giải quyết quyền lợi trong thời gian sớm nhất.
Thứ hai, NLĐ cần làm gì khi công ty không chốt và trả sổ BHXH
Căn cứ Khoản 1 Điều 118 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 118. Khiếu nại về bảo hiểm xã hội
1. Người lao động, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội và những người khác có quyền đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định, hành vi của cơ quan, tổ chức, cá nhân khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình”.
Bên cạnh đó, căn cứ Khoản 3 Điều 119 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“Điều 119. Trình tự giải quyết khiếu nại về bảo hiểm xã hội
3. Trường hợp người khiếu nại được quy định tại điểm a khoản 2 Điều này không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án hoặc khiếu nại đến cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp tỉnh.”
Như vậy, khi công ty không trả sổ BHXH để bảo vệ quyền lợi cho mình bạn cần khiếu nại lên tổ chức Công đoàn hoặc Giám đốc công ty nơi bạn đang làm việc. Nếu bạn không được giải quyết hoặc đồng ý với quyết định giải quyết thì bạn khiếu nại đến Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc có thể khởi kiện tại Tòa án cấp huyện nơi công ty đặt trụ sở để bảo vệ quyền lợi của mình.
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc thì bạn có thể liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
NLĐ quá thời hạn nộp hồ sơ thai sản phải làm như thế nào?
Thời hạn nộp hồ sơ thai sản cho chồng khi vợ sinh con năm 2020