Phải làm thể nào khi muốn gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội nhưng 1 sổ bị mất?
Tôi đã hưởng hết BHXH 1 lần, còn bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng bảo lưu. Giờ tôi đi làm lại công ty lỡ đóng vào sổ BHXH mới với số mới rồi thì tôi có cần thực hiện thủ tục gộp sổ hay không? Mà tôi lỡ làm mất sổ thì nếu muốn gộp 2 sổ bảo hiểm đó thì lại phải cấp lại đúng không?
- Gộp sổ BHXH khi có hai sổ bảo hiểm nhưng một sổ đã rút một lần
- Cấp lại sổ bảo hiểm khi đã nhận BHXH một lần và trợ cấp thất nghiệp
Luật sư tư vấn chế độ Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, có 2 số sổ bảo hiểm khác nhau thì có phải làm thủ tục gộp sổ không?
Căn cứ theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:
“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:
“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH
Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.
2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả
Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.
+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.”
Như vậy, pháp luật chỉ cho phép mỗi người lao động sở hữu 1 sổ bảo hiểm xã hội. Do đó, khi bạn đóng BHXH vào sổ mới tức là bạn đã có 2 mã sổ BHXH nên bạn sẽ phải làm thủ tục gộp sổ. Tuy nhiên, sổ cũ của bạn do hưởng BHXH đã bị thu hồi nên bạn phải chuẩn bị giấy tờ cho công ty để công ty làm thủ tục cấp lại sổ cũ cho bạn.
Căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ số 625/…/SO, việc cấp lại sổ BHXH do đã nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần bị thu hồi sổ hoặc thất lạc sổ nay tiếp tục tham gia thì cần những giấy tờ sau:
-Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
-Giấy xác nhận thời gian đóng BHTN chưa hưởng (mẫu C15-TS, bản chính) (nếu có). Trường hợp không có mẫu C15-TS thì kèm một trong các giấy tờ sau (nếu có):
- Phiếu xác nhận thu hồi sổ BHXH (mẫu 01-XN/THS, bản chính)
- Quyết định hưởng trợ cấp BHXH 1 lần (bản sao)
Thứ hai, phải làm thể nào khi muốn gộp 2 sổ bảo hiểm xã hội nhưng 1 sổ bị mất?
Căn cứ theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH và Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/SO về hồ sơ thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội thì bạn sẽ phải chuẩn bị các giấy tờ sau:
1. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)
2. Sổ bảo hiểm xã hội gốc, các sổ bảo hiểm xã hội khác kèm đầy đủ các tờ rời.
3. Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)
Theo đó, khi muốn gộp sổ bảo hiểm xã hội thì trong hồ sơ phải có các sổ bảo hiểm xã hội muốn gộp và đã được chốt, bao gồm đầy đủ các tờ rời. Do vậy, bạn có 2 sổ bảo hiểm nhưng lại làm mất 1 sổ nên bạn phải chuẩn bị tờ khai TK1-TS nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận huyện nơi quản lý sổ để làm thủ tục cấp lại. Sau khi cấp lại sổ bảo hiểm thì bạn mới có thể làm hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội.
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
Nếu có 2 sổ BHXH có thể hủy số sổ cũ để nhận tiền một lần được không?
Trường hợp nào thì phải gộp sổ theo quy định pháp luật?