19006172

Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả?

Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả?

Tôi có thắc mắc muốn hỏi là tôi muốn đi giám định mức độ suy giảm khả năng lao động để nhận tiền trợ cấp tuất hàng tháng thì phí giám định đó sẽ do bên nào chi trả hay mình phải tự chi? Và hồ sơ giám định bao gồm những giấy tờ gì vậy ạ? Xin cảm ơn rất nhiều.



Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất

Luật sư tư vấn chế độ tử tuất trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn về Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả đã được đội ngũ luật sư của chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, về hồ sơ giám định sức khỏe hưởng trợ cấp tuất hàng tháng

Căn cứ theo Khoản 4 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT quy định:

“Điều 5. Hồ sơ khám giám định lần đầu

4. Hồ sơ khám giám định để thực hiện chế độ tử tuất:

a) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;

b) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

c) Một trong các giấy tờ quy định lại điểm d khoản 1 Điều này.”.

Và quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 5 là:

“đ) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định”.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ nộp cho Hội đồng giám định y khoa cấp tỉnh để được giải quyết, bao gồm:

+) Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu quy định tại Phụ lục 2 kèm theo Thông tư này;

+) Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau đây: Tóm tắt hồ sơ bệnh án, Giấy xác nhận khuyết tật, Giấy ra viện, Sổ khám bệnh, Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động đối với người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động;

+) Một trong các giấy tờ có ảnh sau đây: Chứng minh nhân dân; Căn cước công dân; Hộ chiếu còn hiệu lực. Trường hợp không có các giấy tờ nêu trên thì phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong thời gian không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.

Thứ hai, Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả?

Căn cứ Khoản 1 Điều 7 Quyết định 166/QĐ-BHXH quy định như sau:

“Điều 7. Giải quyết và chi trả

1.1.2. Giải quyết hưởng mới các chế độ TNLĐ, BNN, hưu trí, tử tuất:

Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất

– Đối với thanh toán phí GĐYK: Căn cứ hồ sơ hưởng chế độ BHXH, kiểm tra tính pháp lý của hóa đơn, chứng từ thu phí giám định, xác định đối tượng, điều kiện và mức phí, cập nhật mức phí thanh toán vào quyết định hưởng BHXH; trường hợp không thanh toán thì có văn bản trả lời người hưởng nêu rõ lý do.

Không thanh toán phí GĐYK đối với trường hợp người lao động đã GĐYK mà kết luận mức suy giảm KNLĐ được sử dụng để hưởng các chính sách khác trước đó.”

Như vậy, trường hợp bạn giám định sức khỏe để nhận tuất tháng nếu đủ điều kiện thì cơ quan BHXH sẽ căn cứ hồ sơ hưởng chế độ tử tuất của gia đình bạn thanh toán chi phí giám định y khoa cho bạn.

Trên đây là bài viết về vấn đề Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả? Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Có được đóng 4 tháng BHXH còn thiếu để được hưởng tuất hàng tháng?

Thời hạn đề nghị giám định để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng năm 2021

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Phí giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng do ai chi trả; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam