Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành
Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành: Tôi muốn hỏi có phải bảo hiểm thất nghiệp có từ năm 2009 đúng không? Tôi làm cho công ty từ năm 2014 mà đến đầu năm 2015 công ty mới bắt đầu đóng cho tôi thì có đúng hay không? Nếu công ty đóng đúng và hết tháng 8 năm nay tôi sẽ nghỉ việc thì sẽ nhận được bao nhiêu tiền trợ cấp thất nghiệp? Tôi có thời gian bao lâu để nộp hồ sơ nhận trợ cấp?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, bảo hiểm thất nghiệp có từ khi nào?
Căn cứ theo quy định tại Điều 140 Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 về Hiệu lực thi hành:
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Như vậy, hiệu lực thi hành đối với các quy định về bảo hiểm thất nghiệp là từ ngày 01/01/2009. Do đó, trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động và người sử dụng lao động cũng có từ thời điểm năm 2009.
Thứ hai, quy định về tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH về tham gia bảo hiểm thất nghiệp:
“Điều 3. Tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP
3. Trường hợp trước ngày 01/01/2015 người sử dụng lao động đã giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng với người lao động và đang thực hiện hợp đồng lao động này, tính đến ngày 01/01/2015 thời hạn hợp đồng lao động nêu trên còn ít nhất 03 tháng trở lên thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động kể từ ngày 01/01/2015 trở đi.”
Theo đó, trường hợp trước ngày 01/01/2015 người sử dụng lao động đã giao kết hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định đang thực hiện hợp đồng lao động thì người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động này nếu thời hạn kết thúc hợp đồng còn ít nhất 03 tháng trở lên.
Do đó, nếu trước 01/01/2015 mà bạn đang thực hiện hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, tính đến ngày 01/01/2015 hợp đồng này vẫn còn thời hạn ít nhất 03 tháng trở lên thì đến năm 2015 công ty mới bắt đầu đóng BHTN là đúng.
Thứ ba, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 về mức hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”
Vậy, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng của bạn bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp; tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở hoặc không quá 05 lần mức lương tôi thiểu vùng. Mức lương này được công ty quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng với bạn. Cụ thể, mức hưởng trợ cấp mà hằng tháng bạn được nhận là:
Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp x 60%
Thứ tư, thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 về hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Theo quy định trên thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng, bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nàh nước về việc thành lập. Sau đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm xem xét và giải quyết chi trả cho bạn kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN theo quy định hiện hành.
Mọi thắc mắc liên quan đến Thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN, bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp online: 19006172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
->Có được nhận trợ cấp thất nghiệp một lần không?
- Đóng BHXH 16 năm thì bắt buộc phải nhận tiền 1 lần hay đóng tiếp để nhận hưu
- Có được cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Mức đóng và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp tối đa trong năm 2023
- Hồ sơ hưởng chế độ khi chăm con ốm được quy định thế nào?
- Người lao động có được đóng BHYT khi hưởng lương ngừng việc?