Có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN?
Có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN không? Tháng 1/2021 tôi nghỉ việc ở công ty, tôi đóng BHTN được 31 tháng. Tôi hưởng được 2 tháng TCTN thì có việc làm và đóng bảo hiểm lại được 5 tháng thì xin nghỉ việc đúng luật. Tôi muốn hỏi là tôi có tiếp tục được nhận TCTN không? Nếu có thì số tháng được nhận là bao nhiêu? Mức hưởng được tính trên lương của công ty cũ hay công ty mới? Tôi phải nộp hồ sơ ở nơi trước đây đã hưởng hay có thể nộp ở nơi khác? Mong tổng đài tư vấn giúp tôi, tôi xin cảm ơn.
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Về trường hợp có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN không, chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về điều kiện hưởng TCTN
Căn cứ Khoản 1, Khoản 5 Điều 21 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 21. Chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Các trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:
b) Có việc làm
5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, ….”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đang hưởng TCTN được 2 tháng thì có việc làm lại nên bạn sẽ bị chấm dứt hưởng TCTN. Thời gian đóng BHTN còn lại mà bạn chưa nhận TCTN (7 tháng) được bảo lưu để tính thời gian hưởng TCTN cho lần tiếp theo.
Bên cạnh đó, Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng TCTN như sau:
“2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều của Luật này;”
Theo thông tin mà bạn cung cấp, bạn đi làm lại được 5 tháng thì nghỉ việc đúng luật. Như vậy, trong thời gian 24 tháng trước khi bạn nghỉ việc bạn đã đóng được 12 tháng BHTN bao gồm: 5 tháng ở công ty mới và 7 tháng được bảo lưu từ lần trước.
Như vậy, bạn đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Các trường hợp tạm dừng và chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Thứ hai, về thời gian hưởng TCTN
Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”
Như vậy, dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đóng đủ 12 tháng BHTN nên bạn sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
Tổng đài tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ ba, về tiền lương tính mức hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 50 Luật việc làm năm 2013 như sau:
“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp
1.Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.“
Theo đó mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp. Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn; mức hưởng TCTN của bạn được tính dựa trên bình quân tiền lương của 5 tháng ở công ty mới và 1 tháng làm việc ở công ty cũ.
Thứ tư, về nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp là trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp, không bắt buộc phải nộ tại trung tâm dịch vụ việc làm trước đây bạn đã hưởng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hồ sơ, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về vấn đề có việc làm được 5 tháng lại nghỉ việc thì có tiếp tục được hưởng TCTN không.
Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn.
->Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính thế nào?
- Điều kiện chuyển tuyến khi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
- BHYT hỗ trợ chi phí vận chuyển người bệnh khi có giấy chuyển tuyến
- Điều chỉnh tên trên sổ BHXH để nhận BHXH một lần như thế nào?
- Các trường hợp cần thành lập đoàn điều tra tai nạn lao động
- Chưa đủ điều kiện nhận lương hưu có được hưởng TCTN không?