19006172

Gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ

Gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ

Xin chào Tổng đài tư vấn. Em muốn xin nhờ trung tâm tư vấn giúp em về vấn đề Gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ. Em hiện tại đang có 2 cuốn sổ bảo hiểm. Một sổ ngoài bắc và 1 sổ trong nam. Sổ ngoài bắc em đã làm mất sổ. Bây giờ em mới xin làm công ty ở ngoài bắc. Vậy em xin trung tâm cho em biết là em có thể dùng sổ bảo hiểm trong nam để tiếp tục đóng bảo hiểm ở công ty mới được không? Và có liên quan gì đến sổ bảo hiểm ngoài bắc không? Mong trung tâm giúp em. Em xin cảm ơn!


Gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổTư vấn bảo hiểm xã hội:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Với câu hỏi của bạn về vấn đề gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ; Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Về trường hợp bạn có hai sổ BHXH:

Căn cứ quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”

Như vậy, về nguyên tắc, pháp luật quy định người lao động chỉ được phép có 01 sổ bảo hiểm xã hội. Nếu có từ 2 sổ trở lên mà quá trình đóng không trùng nhau thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội.

Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn có 02 sổ BHXH, nếu quá trình đóng không trùng nhau thì bạn cần thực hiện thủ tục gộp 02 sổ bảo hiểm xã hội bạn đang có về thành 01 sổ bảo hiểm xã hội.

Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn có 2 sổ BHXH, 1 cuốn ngoài Bắc và 1 cuốn ở trong Nam. Bạn đã làm mất cuốn sổ ở ngoài Bắc. Hiện bạn đang làm việc ở ngoài Bắc bạn lại muốn nộp bảo hiểm qua cuốn sổ trong Nam.

Như vậy, bạn đang có 2 sổ BHXH thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm xã hội. Nhưng bạn đã làm mất 1 sổ bảo hiểm xã hội nên trước hết phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH do bị mất.

Về hồ sơ cấp lại sổ BHXH do bị mất:

Theo thông tin bạn đưa ra, sổ BHXH tại công ty đầu tiên bạn làm việc đã bị mất. Trong trường hợp này, bạn cần làm thủ tục xin cấp lại sổ BHXH. 

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 27 Quyết định 595/-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế:

Điều 27. Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT

1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng

1.1. Thành phần hồ sơ: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ“.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị tờ khai TK1-TS và nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội đã chốt sổ cho bạn để làm thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm đã mất.

Gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Kết luận:

Trường hợp bạn có 2 sổ BHXH, nhưng 1 sổ BHXH đã bị mất. Bạn phải làm hồ sơ cấp lại sổ BHXH đã mất. Sau khi được cấp lại sổ, bạn làm thủ tục gộp sổ BHXH.

Hiện tại, bạn đang đi làm ở một công ty mới, bạn có thể nộp số sổ BHXH đầu tiên bạn được cấp để công ty tham gia bảo hiểm xã hội bạn hoặc nộp sổ BHXH hiện còn của bạn cho công ty.

Trên đây là giải đáp về gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:

Sau bao lâu được cấp lại sổ bảo hiểm do bị mất?

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do doanh nghiệp làm mất sổ

Mọi thắc mắc liên quan đến gộp sổ BHXH trong trường hợp bị mất sổ. Bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.

luatannam