Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc

Gộp sổ BHXH khi đã nghỉ việc

Tôi nghỉ việc ở công ty cũ là tháng 10/2013 và tiếp tục làm công ty mới từ năm 2014 đến tháng 1/2016. Tôi đã có sổ BHXH ở công ty cũ nhưng khi làm ở công ty mới, công ty lại cấp cho tôi sổ mới. Hiện tại tôi đang có hai sổ và đã nghỉ việc. Vậy tôi có phải gộp sổ bảo hiểm xã hội không và nếu gộp thì thủ tục như thế nào và nộp ở đâu ạ?



Gộp sổ bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội:

Đối với trường hợp của bạn Tổng đài tư vấn xin tư vấn cho bạn như sau:

Căn cứ khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ- BHXH quy định:

4. Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới

Theo quy định của pháp luật, một người lao động khi tham gia bảo hiểm không được có nhiều sổ bảo hiểm xã hội. Trường hợp có từ hai sổ bảo hiểm xã hội trở lên thì phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

Về hồ sơ gộp sổ bảo hiểm xã hội

Căn cứ khoản 2 Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH quy định:

“2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH

2.1. Thành phần hồ sơ

a) Người tham gia

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Như vậy, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ sau để gộp 2 sổ bảo hiểm của mình:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT ( mẫu TK1-TS);

– Sổ bảo hiểm xã hội và các tờ rời  kèm theo (nếu có).

Gộp sổ bảo hiểmTư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Bạn vui lòng đem tất cả những loại giấy tờ nêu trên đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi chốt sổ cuối cùng để nộp hồ sơ giải quyết việc gộp hai quyển sổ bảo hiểm xã hội. 

Khi đi bạn vui lòng đem theo Chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân (bản chính) để cơ quan bảo hiểm xã hội kiểm tra và đối chiếu.

Thời hạn giải quyết gộp sổ bảo hiểm: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết sau:

Điều chỉnh thông tin trên sổ bảo hiểm xã hội

Cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị hư hỏng như thế nào?

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Bài liên quan

CÓ THỂ BẠN CHƯA XEM

Tổng đài tư vấn 19006172 trực thuộc công ty luật TNHH Tuệ Minh

Lưu ý: Để buổi làm việc được hiệu quả, quý khách vui lòng gọi điện trước để chúng tôi tư vấn về hồ sơ, tài liệu cần chuẩn bị và thu xếp lịch hẹn.

+ Gửi câu hỏi