19006172

Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu?

Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu?

Xin chào tổng đài tư vấn, cho tôi hỏi về vấn đề như sau: không biết là NLĐ nộp hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không? Em không có sổ hộ khẩu tại Hà Tĩnh nhưng em muốn thất nghiệp tại đây thì hồ sơ hưởng TCTN có cần sổ hộ khẩu không? Sau bao nhiêu ngày sẽ nhận được quyết định hưởng TCTN vậy ạ? Cảm ơn nhiều. 



 

muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của  Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu?

Căn cứ theo quy định tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1.Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;…..

3.Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, để được nhận trợ cấp thất nghiệp bạn cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các giấy tờ sau:

+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu số 03 của Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH

+) Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty.

+) Sổ bảo hiểm xã hội.

Khi đi nộp hồ sơ bạn cần xuất trình chứng minh thư nhân dân. Do đó hồ sơ hưởng TCTN của bạn không cần bắt buộc phải có sổ hộ khẩu.

Thứ hai, sau bao nhiêu ngày sẽ được nhận quyết định hưởng TCTN?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định như sau:

“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp

Người lao động chưa tìm được việc làm trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trung tâm dịch vụ việc làm xác nhận về việc đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động vào sổ bảo hiểm xã hội và gửi lại người lao động cùng với quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi chụp sổ bảo hiểm xã hội để lưu hồ sơ.

Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động được tính từ ngày thứ 16 theo ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc (trừ ngày nghỉ hàng tuần, nghỉ lễ, tết) kể từ ngày nộp đủ hồ sơ bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện.

Trên đây là bài viết về vấn đề Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu?Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết sau đây:

Thời hạn giải quyết hồ sơ hưởng TCTN của trung tâm dịch vụ việc làm

Thời gian giải quyết TCTN tháng đầu trong bao lâu?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề gì thắc mắc Năm 2021 muốn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp có cần sổ hộ khẩu; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp

luatannam