Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất năm 2023
Cho mình hỏi về BHTN nha. Mình có quyết định nghỉ việc từ 31/12/2022 và mình qua chỗ mới làm việc từ 01/2/2023 tới 28/2/2023, Công ty mới mới tham gia BHXH cho mình (vẫn chưa đủ thời hạn 3 tháng để nhận BHTN là mình đã tiếp tục tham gia). Như vậy ví dụ: nếu mình chỉ làm ở công ty mới này được vài tháng có tham gia BHXH thì khi mình nghỉ mình có được nhận BHTN không, hay mình phải đóng BHXH đủ 12 tháng tại công ty mới thì mình mới đc nhận BHTN vậy mọi người? Vì mình vẫn chưa gián đoạn quá hạn 3 tháng là đã tiếp tục tham gia BHXH. Cám ơn mọi người nhiều
- Cộng dồn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp có được đóng bảo hiểm không?
- Cách tính trợ cấp thất nghiệp
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty Tổng đài tư vấn. Về vấn đề của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Căn cứ Khoản 2 Điều 49 Luật việc làm 2013, quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;”
Theo như quy định trên, người lao động đã đóng từ đủ 12 tháng BHTN trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, thì có thể được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, Luật việc làm 2013 không có quy định nào bắt buộc người lao động phải tham gia BHXH, BHTN tại công ty mới 12 tháng mới được lãnh BHTN mà chỉ cần xác định điều kiện hưởng theo thời gian nghỉ việc hưởng BHTN của bạn, cụ thể:
Ví dụ: Bạn làm việc tại Công ty đến hết tháng 12/2022 thì nghỉ việc, vậy xác định điều kiện 24 tháng trước khi nghỉ việc của bạn tính từ 1/2020-12/2022 mà bạn đóng đủ 12 tháng cộng dồn (cả công ty mới và công ty cũ) thì bạn sẽ đủ điều kiện hưởng BHTN.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, không có quy định nào hiện nay bắt buộc phải đóng đủ 12 tháng BHTN tại công ty mới thì mới nhận được tiền BHTN. Do đó, khi bạn làm ở công ty mới vài tháng rồi nghỉ việc thì có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp nếu đảm bảo trước thời điểm bạn nghỉ việc 24 tháng, bạn có đủ từ 12 tháng trở lên đóng BHTN. Như vậy bạn có thể nhận được trợ cấp thất nghiệp mà không cần đóng đủ 12 tháng BHXH ở công ty mới nếu đảm bảo đủ điều kiện theo như quy định của pháp luật.
Ngoài ra, bạn cần chú ý thêm về thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHTN tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013: trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động, bạn phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nếu quá thời hạn đó bạn không nộp, thì cơ quan BHXH sẽ coi như bạn không có nhu cầu hưởng và bạn sẽ không được hưởng.
Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm những loại giấy tờ gì?
Nếu còn vướng mắc về Người nước ngoài khi hết HĐLĐ được hưởng chế độ gì; bạn xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 về bảo hiểm xã hội 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Giảm mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ 1% xuống còn 0,5%
- Thời gian nhận tiền trợ cấp thất nghiệp tháng thứ 3
- Hướng dẫn điền mẫu 01B-HSB cho người mắc bệnh dài ngày
- Đi khai báo việc làm rồi mất thì người thân có được nhận tiền TCTN tháng đó không?
- Ốm đau ngay tháng đầu tiên đi làm được hưởng chế độ gì không?