Báo giảm không lương trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam
Hướng dẫn chi tiết cách báo giảm lao động nghỉ không lương trên phần mềm Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, bài viết chỉ ra những lưu ý khi làm hồ sơ báo giảm trên trang Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
- Hướng dẫn Báo giảm trên Phần mềm bảo hiểm Việt Nam
- Hướng dẫn bảo giảm lao động để không truy thu BHYT
- Những điều cần chú ý khi báo giảm nghỉ không lương
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi: Báo giảm không lương trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Bước 01: Ban truy cập vào trang Bảo hiểm xã hội điện tử Việt Nam theo đường link dẫn sau: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/#/index
Bước 02: Bạn thực hiện đăng nhập tài khoản trên phần mềm Bảo hiểm xã hội
– Tên đăng nhập: Mã số thuế đơn vị bạn
– Mật khẩu: là mật khẩu do BHXH VN gửi cho bạn vào email
– Mã captra: nhập mã captra
Bước 03: Sau khi đăng nhập xong, nhận chọn mục “Kê khai hồ sơ” và chọn “Danh sách thủ tục”
Bước 04: Tìm chọn hồ sơ 600: Báo tăng, báo giảm, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN
Bước 05: Chọn tháng kề khai và kỳ kê khai. Sau đó hệ thống sẽ mở ra giao diện hồ sơ 600
Bước 06: Nhấn nút “Chọn lao động” phía trên góc trái. Sau đó, lựa chọn người lao động cần báo giảm nghỉ không lương. Phía dưới, bên tay trái tại mục ” Phân loại” chọn “Giảm lao động”. Tiếp tục nhấn nút “áp dụng” để thêm người lao động đó vào hồ sơ báo giảm.
Luật sư hỗ trợ Phần mềm Bảo hiểm xã hội điện tử trực tuyến 1900 6172
Bước 07: Trong Mẫu D02-LT điền các thông tin:
Phương án (cột B): Chọn phương án Nghỉ không lương (Mã KL)
Chức vụ và nơi làm việc (cột 6, cột 7): Điền chức vụ và nơi làm việc của người lao động
Vị trí làm việc (Cột 9, 10, 11, 12): Điền thông tin tương ứng
Mã vùng lương tối thiểu (cột 18): Chọn vùng lương tương ứng
Hệ số lương/mức lương (cột 19) và các khoản phụ cấp khác nếu có: Điền mức lương đóng BHXH của NLĐ và các khoản phụ cấp nếu có
Loại và hiệu lực của Hợp đồng (từ cột số 27 -31): NLĐ ký loại Hợp đồng nào thì điền tương ứng vào cột đó
Thời điểm đơn vị bắt đầu đóng và Thời điểm đơn vị kết thúc đóng (cột 32 và cột 33): Điền tháng mà đơn vị bạn muốn giảm nghỉ không lương
Ghi chú (cột 36): Điền thông tin số hiệu Quyết định nghỉ không lương và ngày người lao động bắt đầu nghỉ không lương
Bước 8: Sau khi kê khai xong, nhấn lưu hồ sơ.
Bước 9: Nhấn “kê khai” để nộp hồ sơ lên cơ quan Bảo hiểm xã hội
+) Lưu ý:
– Khi làm hồ sơ báo giảm đúng tại thời điểm phát sinh thì các bước làm sẽ như 09 bước nêu trên. Trường hợp báo giảm muộn thì cần điền thêm mẫu D01-TS để làm căn cứ báo giảm
– Tại tháng làm hồ sơ báo giảm nghỉ không lương thì tháng đó sẽ bị truy thu tiền Bảo hiểm y tế. Nếu báo giảm muộn so với thời điểm phát sinh thì sẽ bị truy thu tiền báo hiểm y tế từ khi nghỉ không lương đến thời điểm làm hồ sơ báo giảm.
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Báo giảm không lương trên Phần mềm Bảo hiểm Việt Nam; vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Thẻ BHYT khi nhận bảo hiểm thất nghiệp có giá trị sử dụng đến ngày nào?
- Thời gian giải quyết hồ sơ đổi thẻ BHYT khi bị sai thông tin
- Có thể tự đi giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng lương hưu không?
- Mất tờ bìa sổ thì có rút được BHXH tự nguyện 1 lần không?
- Sau khi nghỉ việc có thể về đóng bảo hiểm tự nguyện được không?