Đóng bảo hiểm 26 năm rồi nghỉ việc thì được nhận những chế độ gì ?
Kính gửi tổng đài 19006172. Tôi hiện là giáo viên, giới tính nam, đến tháng 8/2022, tôi tham gia đúng 26 năm bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp 13 năm 8 tháng, vì lý do cá nhân tôi dự định thôi việc. Vậy cho hỏi nếu tôi thôi việc thì tôi được hưởng chế độ gì từ BHXH cũng như BHTN, tôi xin chân thanh cảm ơn. !
- Thời hạn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Tiền lương làm căn cứ tính trợ cấp thôi việc
- Điều kiện, hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Khi bạn tham gia Bảo hiểm xã hội được 26 năm mà nghỉ việc thì các quyền lợi mà bạn được nhận theo quy định của Bộ luật lao động và Luật bảo hiểm xã hội gồm: Trợ cấp thôi việc, Trợ cấp thất nghiệp và Chế độ hưu trí. Cụ thể:
Thứ nhất, trợ cấp thôi việc :
Căn cứ Điều 46 Luật Lao động 2019 :
“Điều 46. Trợ cấp thôi việc
1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.”
Theo quy định trên, người lao động có khoảng thời gian làm việc mà không đóng bảo hiểm thất nghiệp thì được tính làm thời gian chi trả trợ cấp thôi việc. Dẫn chiếu đến trường hợp của ban, bạn tham gia bảo hiểm xã hội 26 năm và có thời gian đóng BHTN là 13 năm 8 tháng, nên bạn có 12 năm 4 tháng làm việc những không đóng BHTN và được tính làm căn cứ tính mức trợ cấp của bạn. Mức trợ cấp của bạn được tính là mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, tiền lương làm căn cứ tính là tiền lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Bạn có thể tham khảo bài viết: Mức hưởng trợ cấp thôi việc khi chấm dứt hợp đồng lao động
Thứ hai, trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 :
“Điều 49. Điều kiện hưởng
Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này”
Theo quy định trên, khi nghỉ việc đúng luật mà có từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thì được nhận trợ cấp thất nghiệp và trợ cấp thôi việc ( trợ cấp thôi việc được tính dựa trên thời gian làm việc mà không đóng bảo hiểm thất nghiệp ). Dẫn chiếu dến trường hợp của bạn, bạn có 26 năm đóng bảo hiểm xã hội và sắp tới bạn dự định thôi việc. Khi nghỉ việc bạn sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp, với 13 năm 8 tháng đóng BHTN thì bạn sẽ được hưởng 12 tháng trợ cấp thất nghiệp, với mức hưởng là 60% tiền lương bình quân 6 tháng trước khi nghỉ việc/tháng. Bạn có thể tham khảo bài viết sau: Trình tự, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp mới nhất
Thứ ba, trợ cấp hưu trí
Căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 115/2013/NĐ-CP như sau:
“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần
1. Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:
…b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;”
Theo quy định trên, thì trường hợp người lao động sau một năm nghỉ việc, đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ 20 năm và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội sẽ đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội một lần.
Dẫn chiếu đến trường hợp của bạn, bạn đóng bảo hiểm xã hội đến nay đã được 26 năm nên không đủ điều kiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần. Vì vậy bạn cần chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu để hưởng chế độ hưu trí theo quy định hiện hành. Tuổi nghỉ hưu hiện nay đối với nam là 60 tuổi 6 tháng.
Bạn có thể tham khảo bài viết:
Nếu còn vấn đề gì vướng mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Mức hưởng thẻ BHYT của đối tượng thất nghiệp năm 2023
- Nghỉ việc trước khi sinh con thì hồ sơ thai sản cần những giấy tờ gì?
- Không lấy tiền BHXH một lần thì có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm không?
- Hồ sơ để được hỗ trợ học nghề gồm những giấy tờ gì theo quy định?
- Nộp đơn xin thôi nhận trợ cấp thất nghiệp có được không?