Không tới nhận quyết định hưởng thất nghiệp có được chuyển tiền?
Xin chào tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp!
Tôi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp online. Tôi có nhận được tin nhắn là hồ sơ đã được giải quyết xong. Tuy nhiên, ngày 31 tháng 7 tôi không tới nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp và tôi đã kí hợp đồng lao động với công ty mới vào ngày 13 tháng 08. Trường hợp không tới nhận kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tôi có được chuyển tiền tháng thất nghiệp đầu tiên không ạ?
- Ủy quyền khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Không đến nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Trách nhiệm trả lại sổ BHXH khi người lao động không nhận trợ cấp thất nghiệp?
Hỗ trợ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Căn cứ quy định tại Khoản 3, Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP: quy định về Quên đến nhận kết quả và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Điều 18. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
3. Sau thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày ghi trong phiếu hẹn trả kết quả, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều này. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.”
Mặt khác, khoản 3 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP đã được sửa đổi tại khoản 8 điều 1 nghị định 61/2020.NĐ-CP như sau:
“Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp (sau đây viết tắt là Nghị định số 28/2015/NĐ-CP) như sau:
8. Sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 18:
“3. Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Nghị định này, nếu người lao động không đến nhận quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc không ủy quyền cho người khác đến nhận quyết định và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động hết hạn nhận quyết định theo phiếu hẹn trả kết quả, trung tâm dịch vụ việc làm trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động theo Mẫu số 02 ban hành kèm theo Nghị định này.
Quyết định về việc hủy quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để không chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động; 01 bản đến người lao động.”
Theo quy định vừa nêu, trong thời hạn 03 ngày làm việc nếu người lao động không tới nhận kết quả giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp thì được xác định là không có nhu cầu hưởng và quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ bị hủy.
Như vậy, trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày hẹn trả kết quả hưởng trợ cấp thất nghiệp (31/07), bạn đã không tới nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì kết quả giải quyết trợ cấp thất nghiệp của bạn đã bị hủy. Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ không chi trả bất kì một tháng trợ cấp thất nghiệp nào cho bạn.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết sau:
- Nhờ người khác khai báo tình trạng tìm kiếm việc làm hàng tháng
- Có việc làm mà không khai báo thì có bị mất tiền tháng cuối cùng?
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.