Bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng kể từ năm bao nhiêu?
Xin hỏi bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng từ khi nào mà đến tận năm 2015 công ty mới đóng cho tôi trong khi tôi lại được công ty đóng bảo hiểm xã hội khi mới vào làm việc là năm 2008? Xin cám ơn!
- Thời gian NLĐ thử việc có phải tham gia BHYT, BHXH, BHTN?
- Đóng BHTN bao lâu thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc?
- Thời gian đóng BHTN chưa hưởng có được cộng dồn không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Về câu hỏi bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng kể từ năm bao nhiêu; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Luật bảo hiểm xã hội năm 2006 có hiệu lực từ ngày 1/1/2007 và hiện nay đã được thay thế bằng Luật bảo hiểm xã hội năm 2014. Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 140 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 có quy định về hiệu lực thi hành của bảo hiểm thất nghiệp như sau:
“Điều 140. Hiệu lực thi hành
1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Bên cạnh đó, Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006 quy định:
“Điều 2. Đối tượng áp dụng
2. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng và trả công cho người lao động.
… 4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.”
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định, bảo hiểm thất nghiệp được áp dụng kể từ ngày 01/01/2009. Tuy nhiên đối với công ty có sử fujng dưới 10 lao động thì sẽ chưa phải đóng bảo hiểm thất nghiệp mà đến ngày 01/01/2015 khi Luật việc làm số 38/2013/QH13 có hiệu lực thì đối tượng thuộc Điều 43 của Luật này bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp không phân biệt công ty có bao nhiêu lao động.
Trường hợp bạn đến tận năm 2015 mới được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp trong khi đã vào làm việc và được công ty đóng BHXH từ năm 2008. Theo đó, có thể xảy ra các trường hợp sau:
– Nếu công ty bạn có sử dụng dưới 10 lao động thì sẽ chưa phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ năm 2009 mà đến ngày năm 2015 mới bắt buộc đóng bảo hiểm thất nghiệp;
– Nếu công ty bạn có sử dụng từ 10 lao động trở lên thì bắt buộc phải đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động từ năm 2009.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm những giấy tờ gì?
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.