Bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký
Tôi muốn hỏi về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá thời hạn đăng ký. Tôi mới vừa nhận được sổ bảo hiểm xã hội từ phía công ty ngày 14/1/2021. Và quyết định nghỉ việc từ ngày 1/10/2020. Đây là lỗi từ phía công ty làm bảo hiểm xã hội quá trễ so với thời gian quy định để đăng ký nhận bảo hiểm thất nghiệp được quy định là trong vòng 3 tháng. Nếu vậy tôi có được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp của tôi là 2 năm 3 tháng. Tôi xin cảm ơn.
- Trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu trong trường hợp nào?
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
- Bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp khi dừng hưởng
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi về bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá hạn đăng ký của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Thứ nhất, về thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp:
Căn cứ theo Điều 46 Luật việc làm số 38/2013/QH13 thì:
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”
Như vậy, trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bạn chấm dứt hợp đồng; bạn phải trực tiếp nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại nơi bạn muốn hưởng.
Theo thông tin bạn cung cấp; Quyết định nghỉ việc của bạn vào ngày 01/10/2020; nhưng ngày 14/01/2021 công ty mới trả sổ bảo hiểm cho bạn. Trường hợp của bạn đã quá 3 tháng; do đó bạn đã quá thời gian nộp hồ sơ để hưởng thất nghiệp nên lần thất nghiệp này bạn sẽ không được hưởng.
Thứ hai, về bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
Căn cứ vào Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy theo quy định trên thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng, có thể liên tục hoặc không liên tục. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng thì được tính để hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho lần sau.
Đối chiếu với trường hợp của bạn: bạn có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 2 năm 3 tháng nhưng chưa hưởng. Do vậy, thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa hưởng trong lần này sẽ được tự động bảo lưu cho lần hưởng sau.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Kết luận:
Trong 3 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động có thể nộp hồ sơ gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm địa phương để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ thì bạn sẽ không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp của lần đó; nhưng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu và làm căn cứ để tính hưởng cho lần sau.
Trên đây là bài viết về vấn đề bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp khi quá thời hạn đăng ký. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ?
Trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Cách tính bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
- Con liệt sĩ mà đang hưởng lương hưu thì tham gia BHYT theo đối tượng nào?
- Đóng BHTN từ năm 2007 đến nay nhận tổng cộng bao nhiêu tháng TCTN?
- NLĐ muốn xin cấp lại GCN nghỉ dưỡng thai thì làm thủ tục ở đâu?
- Xác định thời điểm NLĐ đủ điều kiện nhận tiền BHXH 1 lần