Bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tôi muốn hỏi về bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp? Tôi làm bên công ty A được 5 năm 6 tháng, nay tôi nghỉ việc qua công ty khác làm. Cho hỏi nếu tôi không nộp giấy quyết định thôi việc thì có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp để qua công ty khác đóng tiếp không, và nếu được bảo lưu thì thời gian bao nhiêu lâu? Xin cảm ơn.
- Có thể lựa chọn nơi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp là bao nhiêu?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 45: Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Như vậy, theo như quy định trên của pháp luật, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp ( liên tục hoặc không liên tục) từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động( hợp đồng làm việc) mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo như thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty A là 5 năm 6 tháng, sau đó bạn nghỉ việc( chưa làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp) qua công ty khác làm và đóng bảo hiểm thất nghiệp. Như vậy, thời gian anh đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty A (5 năm 6 tháng) sẽ được cộng dồn vào thời gian bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty tiếp theo.
Để đảm bảo quyền lợi cho mình, khi tham gia ở công ty tiếp theo, nếu bạn nghỉ việc và muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần lưu ý các điều kiện để được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo, tại Điều 49 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
+) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
+) Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
+) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
+) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Trên đây là giải đáp cho câu hỏi có được bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp ở công ty cũ không? Ngoài ra, anh có thể tham khảo thêm bài viết
Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
Thời hạn làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo lưu thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp, vui lòng liên hệ tới Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7 : 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Thủ tục đăng ký số điện thoại để tra cứu thời gian đóng BHXH ở TP. Hồ Chí Minh
- Người lao động nước ngoài có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
- Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi không lên khai báo?
- Trong thời hạn nào NSDLĐ phải nộp hồ sơ thai sản cho NLĐ?
- Được trả lương thì có được hưởng tiền ốm đau nữa không?