Thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP. HCM trong đợt dịch Covid-19
Xin chào tổng đài tư vấn, cho em hỏi về vấn đề như sau: Em muốn nộp hồ sơ để hưởng TCTN tại Thành phố Hồ Chí Minh thì sẽ nộp đến các trung tâm dịch vụ việc làm đúng không? Hiện nay bên trung tâm do ảnh hưởng của dịch bệnh có tiếp nhận hồ sơ trực tiếp không hay lại gửi qua bưu điện? Nếu qua bưu điện thì hồ sơ cần chuẩn bị những gì? Và sau bao nhiêu lâu sẽ được giải quyết? Xin cảm ơn rất nhiều.
- Hướng dẫn NLĐ hưởng TCTN tại Hồ Chí Minh để tránh lây lan dịch Covid
- Làm thế nào để nhận quyết định hưởng TCTN tại Đà Nẵng trong đợt dịch Covid?
Luật sư tư vấn bảo hiểm thất nghiệp 24/7: 1900.6172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp tại TP. HCM trong đợt dịch Covid-19
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
“1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Bên cạnh đó, theo thông báo mới nhất ngày 31/07/2020 trên Trang thông tin của Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Hồ Chí Minh thì để tránh lây lan dịch bệnh covid-19, người lao động vui lòng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo. Cụ thể như sau:
1. Đối với người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN (Ban đầu)
a. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3) và điền đầy đủ thông tin vào mẫu; Nơi đăng ký khám chữa bệnh; Số điện thoại; Số tài khoản ngân hàng, tên ngân hàng, chi nhánh mở thẻ ngân hàng của người nộp hồ sơ hưởng TCTN.
b. Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc/quyết định sa thải.
c. Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).
d. Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Như vậy, theo quy định và hướng dẫn trên thì bạn sẽ nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm tại Thành phố Hồ Chí Minh để hưởng TCTN. Phương thức bạn nộp hồ sơ hưởng TCTN trong thời gian dịch bệnh sẽ được thực hiện theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo, bao gồm các giấy tờ sau:
+) Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (mẫu số 3);
+) Bản chính hoặc bản sao quyết định thôi việc/quyết định sa thải;
+0 Photo 01 Sổ bảo hiểm xã hội được chốt đến tháng nghỉ việc có đầy đủ các tờ rời (nộp kèm theo bản chính để đối chiếu).
+) Photo 01 chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Thứ hai, thời hạn giải quyết TCTN
Căn cứ theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật Việc làm năm 2013 thì:
“Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
2. Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm tiếp nhận đủ hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp; trường hợp không đủ điều kiện để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp thì phải trả lời bằng văn bản cho người lao động.
3. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện việc chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, bạn sẽ được nhận được quyết định hưởng TCTN và tối đa trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng TCTN bạn sẽ được nhận tiền trợ cấp tháng đầu tiên.
Do đó, thời hạn tối đa giải quyết hồ sơ và chi trả TCTN cho bạn không quá 25 ngày làm việc kể từ ngày trung tâm dịch vụ việc làm nhận đủ hồ sơ.
Mọi thắc mắc liên quan vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn.
Điều kiện về thời gian nộp hồ sơ hưởng TCTN trong mùa dịch Covid-19
Nộp hồ sơ hưởng TCTN tại Đà Nẵng trong thời gian dịch Covid như thế nào?
- Ký hợp đồng 4 tháng với NLĐ thì NSDLĐ có phải đóng BHTN không?
- Có thể nộp hồ sơ hưởng TCTN qua bưu điện trong mùa dịch Covid-19
- Đóng 19 năm 10 tháng thì có được nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần không
- Thủ tục thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu như thế nào?
- Điều kiện hưởng chế độ thai sản khi phải nghỉ việc theo chỉ định của bác sĩ