Tôi là viên chức nhà nước. Tôi nghe nói có thông tin rằng công chức, viên chức nhà nước thì không phải đóng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi không biết thông tin này có đúng không?
- Điều kiện nhận bảo hiểm thất nghiệp
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Thủ tục lĩnh bảo hiểm thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời bạn như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 thì, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có giao kết một trong số những loại hợp đồng lao động sau đây với người sử dụng lao động:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
+ Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Như vậy, khi người lao động làm và có giao kết hợp đồng với người sử dụng lao động thì phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do vậy, thông tin bạn tìm hiểu được là chưa hoàn toàn chính xác. Bởi:
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
– Thứ nhất, về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp của công chức: Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012
“Điều 4. Cán bộ, công chức
2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản
lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.
Như vậy, công chức làm việc theo quyết định tuyển dụng của Nhà nước chứ không làm việc theo hợp đồng lao động. Vậy nên, công chức không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
– Thứ hai, về việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp của viên chức: Căn cứ theo quy định Điều 2 Luật viên chức năm 2012
“Điều 2. Viên chức
Viên chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.
Như vậy, viên chức làm việc theo hợp đồng lao động. Vậy nên, thuộc vào trường hợp bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Trong trường hợp của bạn, bạn là viên chức. Do đó, thuộc vào đối tượng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp.
- Mức hưởng tối đa BHXH một lần khi đóng dưới 1 năm
- Thủ tục giám định lao động nữ không đủ sức khỏe phải nghĩ dưỡng thai
- Chế độ tuất 1 lần cho thân nhân người đang hưởng lương hưu qua đời
- Nghỉ thêm bao nhiêu ngày dưỡng sức sau khi nghỉ xong chế độ ốm đau?
- Hồ sơ và thời gian giải quyết chế độ bệnh nghề nghiệp năm 2021