BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Trước đây tôi làm việc kinh doanh tự do và có đóng BHXH tự nguyện được 5 năm rồi. Giờ tôi không kinh doanh nữa mà nghỉ ở nhà thì tôi đóng BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp 5 tháng không? Sau này khi xin đi làm việc ở các công ty tôi muốn đóng bảo hiểm thất nghiệp thì nên ký hợp đồng gì? Điều kiện để tôi được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đi làm là như thế nào? Trường hợp tôi cứ đi làm và đóng ở các công ty nối tiếp nhau thì có được cộng nối thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp vào với nhau không vậy ạ?
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi cho chúng tôi. Về câu hỏi: Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không; Tổng đài tư vấn xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, về vấn đề BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“Điều 4. Các chế độ bảo hiểm xã hội
2. Bảo hiểm xã hội tự nguyện có các chế độ sau đây:
a) Hưu trí;
b) Tử tuất.“
Như vậy, bạn làm việc kinh doanh tự do thì không thuộc đối tượng tham gia BHTN. Đồng thời, BHXH tự nguyện chỉ bao gồm 2 chế độ hưu trí và tử tuất. Do đó, bạn không được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp khi dừng đóng BHXH tự nguyện. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Vừa hưởng thất nghiệp vừa đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được không
Thứ hai, đối tượng tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định như sau:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.”
Theo đó, trường hợp bạn đi làm công ty muốn tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn phải lý hợp đồng lao động với thời hạn từ đủ 3 tháng trở lên.
Thứ ba, về điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo Điều 49 Luật việc làm năm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:
“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
e) Chết.”
Theo đó, nếu bạn muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định trên.
Dịch vụ tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Thứ tư, cộng nối bảo hiểm thất nghiệp
Căn cứ Khoản 1 Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định như sau:
“Điều 45. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp
1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp. Do đó, bạn sẽ được cộng nối quá trình tham gia BHTN ở các công ty đã đóng. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi gián đoạn thời gian đóng bảo hiểm?
Trên đây là tư vấn của chúng tôi về: Đóng BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Nếu còn vướng mắc về BHXH tự nguyện có được hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
->Thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc
- Quy định về việc tạm dừng hưởng BHTN do không khai báo việc làm
- Có được đóng BHXH tự nguyện cho đủ điều kiện hưởng BHTN không?
- Có quy định giới hạn số ngày nghỉ ốm đau tối đa theo tháng không?
- Có phải trả lại tiền bảo hiểm y tế khi điều trị tai nạn lao động?
- Đóng BHTN 1 năm thì được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?