Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành
Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp? Nếu tôi đáp ứng đủ các tiêu chí hưởng trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ cho nơi tôi làm việc trước đây hay cho nơi tôi cư trú thế? Hồ sơ mà tôi cần chuẩn bị là gì? Nếu đã nộp rồi mà sau đó tôi sang địa phương khác sống thì có thay đổi lại được không? Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào?
- Có phải nộp lại thẻ BHYT khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Quá hạn nộp hồ sơ sau khi chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 19006172
Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:
Thứ nhất, nơi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”
Như vậy, nếu bạn đáp ứng đủ các điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đông, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì vậy, bạn có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ở nơi nào thuận tiện cho bạn hơn.
Thứ hai, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi tại Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
…
3. Sổ bảo hiểm xã hội.”
Theo đó, để hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn phải chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu.
– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng: Hợp đồng đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; quyết định thôi việc; quyết định sa thải; quyết định kỷ luật buộc thôi việc; thông báo thỏa thuận chấm dứt hợp đồng; hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
– Sổ bảo hiểm xã hội
Thứ ba, điều kiện để chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“Điều 22. Chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp theo quy định mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định và gửi trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.”
Vậy, người lao động đã hưởng ít nhất 01 tháng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì phải làm đề nghị chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp. Theo đó, trường hợp bạn chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của tháng nào thì bạn không thể chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Thứ tư, thủ tục chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 28/2015/NĐ-CP về hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp:
“2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của người lao động, trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động và gửi giấy giới thiệu chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động chuyển đến theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.“
Theo quy định trên thì nếu bạn đủ điều kiện để chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn phải nộp đơn đề nghị cho trung tâm dịch vụ việc làm. Khi đó, trung tâm dịch vụ việc làm sẽ có trách nhiệm cung cấp hồ sơ chuyển cho bạn và gửi giấy giới thiệu cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn muốn chuyển đến.
Trên đây là toàn bộ giải đáp của chúng tôi về vấn đề Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành.
Nếu còn vướng mắc về Cách chuyển nơi hưởng trợ cấp thất nghiệp bạn vui lòng liên hệ Luật sư bảo hiểm thất nghiệp online: 190062172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
--> Thông báo tìm kiếm việc làm khi đang chuyển nơi nhận trợ cấp thất nghiệp
- Thời gian nghỉ nạo thai có tính ngày nghỉ hằng tuần của công ty?
- Thanh toán chi phí giám định suy giảm khả năng lao động để hưởng lương hưu
- Đóng bảo hiểm chưa đủ 12 tháng có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Điều kiện và mức lương hưu cho cán bộ chuyên trách cấp xã
- Chế độ ốm đau cho người đóng BHXH dưới 15 năm như thế nào?