Cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2021
Xin chào tổng đài tư vấn, em đóng BHXH từ tháng 1/2013 với các mức lương như sau: Tháng 1 đến tháng 12/2013 là 3.270.000, năm 2014 là 3.900.000, năm 2015 là 4.350.000, năm 2016 là 4.750.000, năm 2017 là 5.100.000, từ tháng 1 đến tháng 7/2018 là 5.500.000 đồng và sau đó nghỉ việc. Em nộp hồ sơ thì cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2021 như thế nào?
- Các trường hợp nhận BHXH 1 lần sau khi nghỉ việc
- Nghỉ việc xong rút bảo hiểm xã hội một lần luôn được không?
- Hồ sơ và mức hưởng Bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với thắc mắc của bạn về cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2021, chúng tôi xin tư vấn như sau:
Thứ nhất, xác định số tháng hưởng BHXH một lần:
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH :như sau:
“Điều 60. Bảo hiểm xã hội một lần
2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
“Điều 19. Bảo hiểm xã hội một lần
4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.”
Như vậy, theo quy định trên thì thời gian tham gia BHXH của bạn được xác định như sau:
– Giai đoạn trước năm 2014: bạn tham gia BHXH từ tháng 1/2013, như vậy bạn tham gia được 1 năm BHXH.
– Giai đoạn từ năm 2014 trở đi: Bạn đóng BHXH từ tháng 1/2014 đến hết tháng 7/2018, tức là 4 năm 7 tháng.
Tổng thời gian đóng BHXH của bạn là 5 năm 7 tháng và mức hưởng BHXH 1 lần của bạn bằng: 1,5 + 5 x 2 = 11,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.
Thứ hai, xác định mức bình quân tiền lương và tiền trượt giá;
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thì:
” Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Tư vấn bảo hiểm xã hội một lần trực tuyến 24/7: 1900 6172
Theo đó, mức bình quân tiền lương tháng để tính BHXH một lần là bình quân tiền lương của toàn bộ thời gian 67 tháng đóng BHXH. Mặt khác, bạn có thời gian đóng BHXH từ năm 2013, căn cứ theo quy định tại Thông tư 23/2020/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng BHXH của năm 2013 là 1,22; năm 2014 là 1,18; năm 2015 là 1,17; năm 2016 là 1,14, năm 2017 là 1,10, năm 2018 là 1,06.
Mức bình quân tiền lương của bạn sau khi đã nhân hệ số là: (3.270.000 x 12 x 1,22 + 3.900.000 x 12 x 1,18 + 4.350.000 x 12 x 1,17 + 4.750.000 x 12 x 1,17 + 5.100.000 x 12 x 1,10 + 5.500.000 x 7 x 1,06 : 67 tháng = 5.059.564 đồng
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 5.059.564 x 11.5 = 58.184.986 đồng.
Trên đây là bài viết về vấn đề cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần 2021. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết:
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần?
Thời gian giải quyết bảo hiểm xã hội một lần
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Điều kiện hưởng lương hưu khi bị mất sức lao động mới nhất
- DN có trách nhiệm tư vấn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho NLĐ không?
- Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ BHXH do bị hỏng gồm những gì?
- Tai nạn lao động do lỗi của người lao động thì công ty có trả tiền bồi thường không?
- Ra nước ngoài định cư có được nhận trợ cấp TNLĐ hằng tháng nữa không?