Em muốn hỏi cách tính số tiền BHXH một lần cụ thể là:
Từ tháng 02/2015_11/2015 mức lương : 2.750.000.
Từ tháng 12/2015_05/2016 em nghỉ chế độ thai sản.
Từ tháng 06/2016_08/2016 mức lương : 3.090.000.
Từ tháng 09/2016_11/2016 mức lương : 3.140.000.
Vậy thời gian hưởng bảo hiểm xã hội của em là : 1 năm 10 tháng hay 1 năm 4 tháng (thời gian nghỉ chế độ thai sản có được tính BHXH không)? Và em được nhận bao nhiêu tiền?
- Hướng dẫn tính BHXH một lần
- Giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần cho người lao động
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Đối với trường hợp của bạn về vấn đề cách tính số tiền BHXH một lần mà trong quá trình đóng có thời gian nghỉ thai sản. Chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về việc tham gia BHXH trong thời gian nghỉ thai sản
Căn cứ Khoản 6 Điều 42 Quyết định 595/QĐ- BHXH còn quy định như sau:
“Điều 42. Quản lý đối tượng
6. Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì đơn vị và người lao động không phải đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, thời gian này được tính là thời gian đóng BHXH, không được tính là thời gian đóng BHTN và được cơ quan BHXH đóng BHYT cho người lao động.
Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được ghi trên sổ BHXH theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Trường hợp trong thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản người lao động được nâng lương thì được ghi theo mức tiền lương mới của người lao động từ thời điểm được nâng lương”.
Theo đó, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản 6 tháng thì vẫn được tính là tham gia BHXH và do cơ quan BHXH đóng theo mức tiền lương đóng BHXH của tháng trước khi nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.
Về Cách tính số tiền BHXH một lần
Căn cứ theo Khoản 2 Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:
“2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:
a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;
b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;
c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Bên cạnh đó, tại khoản 4 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH:
“4. Khi tính mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì từ 01 tháng đến 06 tháng được tính là nửa năm, từ 07 tháng đến 11 tháng được tính là một năm.
Trường hợp tính đến trước ngày 01 tháng 01 năm 2014 nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội có tháng lẻ thì những tháng lẻ đó được chuyển sang giai đoạn đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2014 trở đi để làm căn cứ tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần.”
Theo quy định trên, bảo hiểm xã hội một lần được tính bằng: số tháng được hưởng bảo hiểm xã hội (×) mức bình quân tiền lương. Cụ thể:
Số tháng làm căn cứ hưởng bảo hiểm xã hội:
Thời gian tham gia bảo hiểm xã hội của bạn được xác định như sau:
Bạn đóng BHXH từ tháng 02/2015 đến tháng 11/2016, như vậy bạn tham gia được 1 năm 10 tháng (22 tháng) BHXH được làm tròn thành 2 năm đóng BHXH.
Tóm lại, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn bằng: 2 x 2 = 4 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Xác định mức bình quân tiền lương
Căn cứ khoản 2 Điều 62 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 về mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội:
“Điều 62. Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội để tính lương hưu, trợ cấp một lần
2. Người lao động có toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tính bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian.“
Theo đó:
Mức bình quân tiền lương tháng để tính bảo hiểm xã hội một lần là bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội.
Mặt khác, bạn có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2015, căn cứ theo quy định tại Thông tư 32/2017/TT-BLĐTBXH mức điều chỉnh tiền lương, tiền công đã đóng bảo hiểm xã hội của năm 2 năm: 2015 là 1,06; năm 2016 là 1,04.
Mức bình quân tiền lương = (2.750.000 x 10 x 1,06 + 2.750.000 x 1 x 1,06 + 2.750.000 x 5 x 1,04 + 3.090.000 x 3 x 1,04 + 3.140.000 x 3 x 1,04) : 22 tháng = 2.991.027 đồng.
Như vậy, mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của bạn là: 2.991.027 x 4 = 11.964.108 đồng.
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
Trên đây là bài viết tư vấn về vấn đề Cách tính số tiền BHXH một lần mà trong quá trình đóng có thời gian nghỉ thai sản. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những bài viết sau:
Hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần mới nhất
Điều kiện và thời điểm được rút bảo hiểm xã hội một lần
Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề còn vướng mắc về vấn đề cách tính số tiền BHXH một lần mà trong quá trình đóng có thời gian nghỉ thai sản; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.
- Thẻ BHYT được cấp khi đang nhận trợ cấp thất nghiệp có giá trị từ khi nào?
- Bị ốm đau có phải đến thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng không?
- Trường hợp nào đóng BHTN mà lại không được hưởng?
- Hồ sơ để tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu
- Có được hưởng BHYT khi đi khám chữa bệnh vào ngày nghỉ lễ hay không?