Cán bộ chuyên trách trong UBND có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Tôi là cán bộ chuyên trách trong UBND phường đã 10 năm, nay tôi xin thôi việc thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không ạ?
- Công chức cấp xã có được hưởng thất nghiệp?
- Đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp
- Cán bộ có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi cán bộ chuyên trách trong UBND có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Căn cứ khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013, quy định:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp”.
Như vậy, pháp luật hiện hành quy định, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải là người lao động có kí kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động: hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, hợp đồng lao động không xác định thời hạn…
Ngoài ra, theo khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012, quy định:
“Điều 4. Cán bộ, công chức
1. Cán bộ là công dân Việt Nam, được bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm giữ chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh), ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là cấp huyện), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định trên, cán bộ làm việc theo quyết định bầu cử, phê chuẩn, bổ nhiệm của Nhà nước chứ không làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.Như vậy, trường hợp bạn xin thôi công việc là cán bộ chuyên trách trong UBND phường thì bạn không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trên đây là toàn bộ câu trả lời của chúng tôi đối với câu hỏi cán bộ chuyên trách trong UBND có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?. Ngoài ra bạn có thể tham khảo bài viết:
Cán bộ không chuyên trách có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không
Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Mọi thắc mắc liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp, xin vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được trực tiếp tư vấn, giải đáp.
- Thủ tục điều chỉnh thời hạn 5 năm liên tục trên thẻ bảo hiểm y tế
- Đi nghĩa vụ quân sự có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
- Hưởng chế độ ốm đau khi cả bố và mẹ cùng nghỉ việc để chăm sóc con ốm
- Thẻ BHYT mã MS khi đi khám chữa bệnh được BHYT chi trả bao nhiêu?
- Thời gian và mức hưởng chế độ thai sản khi sinh con