Cán bộ công chức có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp
Tôi là công chức tại một cơ quan Nhà nước. Tôi nghe nói cán bộ công chức không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Không biết thông tin này có đúng hay không?
- Có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi đã hết hạn nộp hồ sơ?
- Cách tính thời gian và mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp
- Việc lĩnh bảo hiểm thất nghiệp có được ủy quyền cho người khác?
Tư vấn bảo hiểm xã hội:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến Tổng đài tư vấn. Với trường hợp của bạn; chúng tôi xin trả lời cho bạn như sau:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013:
“Điều 43. Đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp
1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;
b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;
c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.
Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp“.
Pháp luật hiện hành quy định, đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp bắt buộc phải là người lao động có kí kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc với người sử dụng lao động: hợp đồng theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng, hợp đồng lao động không xác định thời hạn,..
Bên cạnh đó, căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật cán bộ, công chức năm 2012 quy định
Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172
“2. Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản
lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội (sau đây gọi chung là đơn vị sự nghiệp công lập), trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật“.
Công chức là công dân Việt Nam được làm việc theo quyết định tuyển dụng của Nhà nước mà không phải làm việc theo hợp đồng lao động. Vậy nên, công chức không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thông tin mà bạn biết được hoàn toàn đúng.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm vấn đề Cán bộ công chức có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không bài viết: Cách tính trợ cấp thất nghiệp năm 2016
Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc về Cán bộ công chức có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.