19006172

Cần phải cầm quyết định nghỉ việc ở công ty cũ hay mới để hưởng TCTN 

Cần phải cầm quyết định nghỉ việc ở công ty cũ hay mới để hưởng TCTN 

Tổng đài cho em hỏi em tham gia bảo hiểm được 13 năm 8 tháng nhưng không liên tục và giờ em lại mới nghỉ công ty được một tháng. Sang tháng sau em đi làm công ty mới vậy sau này em nghỉ em lấy lương BHTN thì em có cần phải cầm quyết định nghỉ việc của 2 công ty kia không hay chỉ cần quyết định nghỉ việc của công ty mới? Cho em hỏi có quy định tối đa một lần hưởng BHTN thì sẽ được nhận mấy tháng không? Em làm ở 3 công ty có địa chỉ khác nhau thì khi nộp hồ sơ hưởng BHTN thì em phải nộp đến đâu? 



Cần phải cầm quyết định nghỉ việc

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, cần phải cầm quyết định nghỉ việc ở công ty cũ hay mới để hưởng TCTN 

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 nghị định 28/2015/ NĐ – CP quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy,  theo quy định này trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, bạn phải nộp hồ sơ để được giải quyết hưởng TCTN. Thời hạn giải quyết hưởng TCTN ở công ty cũ của bạn đã quá hạn, nên khi bạn sang làm ở công ty mới và muốn nghỉ việc hưởng TCTN thì bạn phải nộp quyết định chấm dứt hợp đồng lao động ở công ty mới.

Thứ hai, quy định tối đa số tháng được hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 50 Luật việc làm quy định như sau:

“Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.”

Như vậy,  theo quy định này thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng. Do đó, thời gian tối đa mà bạn được hưởng TCTN là 12 tháng.

Thứ ba, quy định nơi nộp hồ sơ hưởng TCTN

Căn cứ theo quy định tại Điều 17 Luật việc làm 2013 quy định như sau:

“Điều 17. Nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp.”

Như vậy, theo quy định này 3 tháng  kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động nếu bạn có nhu cầu hưởng TCTN thì bạn nộp hồ sơ đến trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi mà bạn muốn nhận trợ cấp thất nghiệp. 

Nếu còn vướng mắc bạn vui lòng liên hệ đến Tổng đài tư vấn bảo hiểm thất nghiệp: 1900 6172 để được trực tiếp tư vấn và giải đáp trực tiếp.

-> Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nộp hồ sơ

luatannam