Chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không?
Luật sư cho em hỏi là bà em có chứng minh thư hết hạn. Chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu không được thì phải làm thế nào để được giải quyết?
- Đi làm sớm sau khi sinh con có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp?
- Thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao lâu thì được hưởng trợ cấp?
- Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Tư vấn Bảo hiểm Thất nghiệp:
Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho Tổng đài tư vấn. Với câu hỏi chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp được không, chúng tôi xin tư vấn cho bạn như sau:
Về vấn đề chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp cần căn cứ Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và Khoản 6 Điều 1 Nghị định 61/2020/NĐ-CP
“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;
g) Xác nhận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc doanh nghiệp hoặc hợp tác xã giải thể, phá sản hoặc quyết định bãi nhiệm, miễn nhiệm, cách chức đối với các chức danh được bổ nhiệm trong trường hợp người lao động là người quản lý doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã;
h) Trường hợp người lao động không có các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động do đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật và người được người đại diện theo pháp luật ủy quyền
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Đối với người sử dụng lao động là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thì trong thời hạn 30 ngày, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động”.
Tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172
Theo quy định nêu trên, bạn cần chuẩn bị những hồ sơ gồm:
– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp ( theo mẫu số 03 do Bộ trưởng BLĐTBXH ban hành);
– Bản chính hoặc bản sao chứng thực một trong các giấy tờ sau:
+ Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng
+ Quyết định thôi việc
+ Quyết định sa thải
+ Quyết định kỷ luật buộc thôi việc
+ Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc
– Sổ bảo hiểm xã hội.
Như vậy, trong bộ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp không bao gồm chứng minh thư nhân dân. Tuy nhiên, để xác minh bạn là người có tên trên sổ bảo hiểm xã hội; trung tâm dịch vụ việc làm sẽ yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh.
Trường hợp chứng minh thư nhân dân của bà bạn hết hạn thì cần đề nghị cấp mới. Trong thời gian chờ cấp chứng minh mới thì có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai). Lúc này, bà bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Kết luận:
– Để xác minh bạn là người có tên trên sổ bảo hiểm xã hội; trung tâm dịch vụ việc làm sẽ yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh.
– Trong thời gian chờ cấp chứng minh mới thì có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có ảnh như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có ảnh và đóng dấu giáp lai).
Trên đây là bài viết về câu hỏi Chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không?. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài viết:
Giấy CMND bị hỏng có hưởng trợ cấp thất nghiệp được không?
Mất chứng minh thư có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Nếu trong quá trình giải quyết có vấn đề gì vướng mắc về Chứng minh thư hết hạn có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp không; bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 19006172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.
- Tiền mai táng và trợ cấp tuất một lần thân nhân được hưởng năm 2021
- Cần làm hồ sơ và thủ tục gì để điều chỉnh lại mức đóng bảo hiểm?
- Mức phạt khi công ty trễ hoặc không tham gia BHXH cho người lao động
- Nghỉ việc để làm công ty khác có được hưởng chế độ thai sản không?
- Bị mất hồ sơ thì có đủ điều kiện để đổi mã quyền lợi BHYT Cựu chiến binh không?