19006172

Chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN không?

Chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN không?

Xin chào Tổng đài Tư vấn An Nam, em có thắc mắc muốn được tư vấn và giải đáp như sau: Em làm việc ở một công ty may và tham gia BHXH đã được 4 năm. Tính đến nay em mới nghỉ việc được một tháng bây giờ muốn làm hồ sơ hưởng TCTN thì em cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Trường hợp chứng minh thư nhân dân hết hạn đang trong thời gian cấp lại thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?



Chứng minh thư nhân dân hết hạn

Luật sư tư vấn Bảo hiểm thất nghiệp trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn liên quan đến vấn đề chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, quy định pháp luật về hồ sơ hưởng TCTN năm 2020

Căn cứ theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và khoản 6 Điều 1 Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP như sau:

“Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc;

e) Xác nhận của người sử dụng lao động trong đó có nội dung cụ thể về thông tin của người lao động; loại hợp đồng lao động đã ký; lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động;

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, khi nộp hồ sơ hưởng TCTN cần phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định (mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH);

– Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

– Sổ bảo hiểm xã hội bản chính đã chốt toàn bộ quá trình đóng (bao gồm bìa sổ BHXH và đầy đủ các tờ rời).

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm chứng minh thư nhân dân hoặc thẻ căn cước khi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm.

Thứ hai, chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN không?

Căn cứ theo Nghị định số 61/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/ NĐ-CP quy định như sau:

Chứng minh thư nhân dân hết hạn

Điều 16. Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:…

3. Sổ bảo hiểm xã hội.”

Như vậy, theo quy định trên, trong hồ sơ hưởng TCTN thì CMND không phải là giấy tờ bắt buộc. Tuy nhiên, để trung tâm dịch vụ việc làm tra cứu xem bạn có phải là người có tên trong BHXH hay không thì bạn phải cần có giấy tờ tùy thân. Bạn có thể thay thế bằng một số giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh như: hộ chiếu, giấy tờ xe hoặc ra UBND xã, phường yêu cầu xác nhận nhân thân (có dán ảnh và đóng dấu giáp lai).

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề: Chứng minh thư nhân dân hết hạn có được hưởng TCTN không?

Trong quá trình giải quyết nếu có vấn đề gì vướng mắc bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến – 1900 6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

Nghỉ việc có lãnh được bảo hiểm thất nghiệp không

Quy định về hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp năm 2020

luatannam