19006172

Có 02 sổ BHXH phải làm thủ tục gộp sổ BHXH không?

Có 02 sổ BHXH phải làm thủ tục gộp sổ BHXH không?

Cho em hỏi chút, em làm việc cho công ty Momo -Msevevic có trụ sở chính tại Quận 7. Em làm việc cho khu vực miền Bắc ( cụ thể Hà nội ) và đã nghỉ việc cuối năm 2016. Lúc đó do chưa hiểu về BHXH nên công ty đóng BHXH cho, em cũng không biết. Khi làm thủ tục lấy BHXH ngoài này (em làm công mới nên có thêm 1 sổ), em mới biết mình còn có 1 sổ do công Momo đóng cho, giờ công ty ở Hà Nội bảo em phải liên hệ nhận sự công tại HCM để hẹn họ chốt BHXH cho có đúng không? Sau này, công ty ngoài HN yêu cầu em nộp sổ đã chốt ở HCM vào để chốt và gộp 2 sổ thành 1 thì có đúng không ạ? Em có cần chuẩn bị gì ngoài sổ BHXH để nộp cho họ nữa không?



02 sổ BHXH phải làm thủ tục gộp sổ

Tư vấn Bảo hiểm xã hội trực tuyến 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có 02 sổ BHXH nhưng chưa chốt 01 sổ thì yêu cầu chốt sổ ở đâu?

Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ Luật lao động năm 2012 như sau:

“Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

Như vậy, khi bạn nghỉ việc ở công ty tại TP.HCM thì công ty phải thực hiện chốt sổ và trả sổ BHXH cho bạn. Đối với trường hợp bạn nghỉ việc tại công ty và không biết mình được tham gia đóng BHXH thì khi hưởng các chế độ hoặc làm các thủ tục liên quan đến sổ BHXH thì cơ quan BHXH sẽ yêu cầu bạn đến công ty chưa chốt sổ để thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH.

Theo đó, việc công ty hiện tại của bạn yêu cầu bạn phải liên hệ nhận sự công tại HCM để hẹn họ chốt BHXH là đúng quy định pháp luật.

Thứ hai, có 02 sổ BHXH phải làm thủ tục gộp sổ BHXH không?

Căn cứ theo Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“2. Gộp sổ BHXH và hoàn trả

Trường hợp một người có từ 2 sổ BHXH trở lên đề nghị gộp sổ BHXH, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ BHXH và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ BHXH (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:

+ Trường hợp thời gian đóng BHXH trên các sổ BHXH không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng BHXH của các sổ BHXH trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ BHXH đã gộp.”

Theo đó, bạn có 02 sổ BHXH với khoảng thời gian không trùng nhau, bạn đã thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH tại công ty ở TP.HCM nên lúc này bạn cần thực hiện thủ tục gộp 02 sổ BHXH thành 01 sổ. Bạn có thể nộp tại cơ quan BHXH hoặc yêu cầu công ty thực hiện.

Trong trường hợp của bạn, công ty hiện tại đã yêu cầu bạn nộp sổ BHXH làm tại công ty TP.HCM để công ty thực hiện gộp sổ BHXH luôn cho bạn. Vì thế, bạn chỉ cần nộp sổ cho công ty hiện tại để công ty thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH cho bạn.

Thứ ba, hồ sơ gộp sổ BHXH mà NLĐ phải nộp cho công ty gồm những gì?

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 621/…/THU quy định về hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH như sau:

+) Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người)

+) Sổ BHXH gốc, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ các tờ rời.

+) Phiếu yêu cầu gộp sổ (nếu có)

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bên cạnh sổ BHXH bản gố, các sổ BHXH khác kèm đầy đủ tờ rời thì bạn cần chuẩn bị thêm 01 bản tờ khai tham gia điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT theo mẫu TK1-TS nộp cho công ty để công ty thực hiện thủ tục gộp sổ BHXH cho bạn.

Nếu trong quá trình giải quyết còn vấn đề gì thắc mắc, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn, giải đáp trực tiếp.

-> Thủ tục gộp sổ BHXH khi có hai sổ BHXH thời gian đóng khác nhau

luatannam