19006172

Có được chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể không?

Có được chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể không?

Công ty cũ tôi đã đi làm việc trước đây giải thể nhưng thời điểm đó tôi chưa được chốt quá trình đóng BHXH khi nghỉ việc bây giờ thì tôi có thể chốt được nữa không ạ? Hồ sơ chốt sổ khi công ty đã giải thể cần có những giấy tờ vậy ạ? Liên hệ đến đâu?



chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể

Tư vấn bảo hiểm xã hội trực tuyến 24/7: 1900 6172

Chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn luật đến Bộ phận luật sư tư vấn pháp luật của Tổng đài tư vấn. Nội dung câu hỏi có được chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể không của bạn đã được đội ngũ luật sư của Chúng tôi nghiên cứu và tư vấn cụ thể như sau:

Thứ nhất, có được chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể không?

Căn cứ vào Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:

“Điều 21. Trách nhiệm của người sử dụng lao động

5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”

Bên cạnh đó, theo quy định tại Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH như sau:

“72. Sửa đổi, bổ sung Điều 46 như sau:

“Điều 46. Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH

Nội dung ghi trên sổ BHXH và gộp sổ BHXH đối với một người có từ 2 sổ BHXH trở lên được quản lý theo Điều 33b.

1. Ghi, xác nhận thời gian đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN trong sổ BHXH

1.1. Nội dung ghi trong sổ BHXH phải đầy đủ theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng và điều kiện làm việc của người tham gia BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN (kể cả thời gian người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng như nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, thai sản; nghỉ việc không hưởng tiền lương; tạm hoãn HĐLĐ).

1.2. Đối với đơn vị nợ tiền đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, nếu người lao động đủ điều kiện hưởng BHXH hoặc chấm dứt HĐLĐ, HĐLV thì đơn vị có trách nhiệm đóng đủ BHXH, BHTN, BHTNLĐ, BNN, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng theo quy định, cơ quan BHXH xác nhận sổ BHXH để kịp thời giải quyết chế độ BHXH, BHTN cho người lao động….

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì chốt sổ BHXH là trách nhiệm của đơn vị sử dụng lao động. Công ty cũ của bạn đã làm việc trước đây giải thể nhưng thời điểm đó chưa được chốt quá trình đóng BHXH khi nghỉ việc thì bây giờ bạn vẫn được đề nghị chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể để được đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm.

Thứ hai, hồ sơ chốt sổ BHXH khi công ty giải thể cần những giấy tờ gì?

Căn cứ vào Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…../SO quy định như sau:

“Điều kiện: Đơn vị sử dụng lao động đã hoàn tất thủ tục báo giảm, Cá nhân/Đơn vị đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN.

1.Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người),

2. Các tờ rời sổ BHXH.

chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể

3. Danh sách xác nhận bổ sung quá trình đóng BHXH, BHTN, BHTNLĐ-BNN (mẫu DS-XNBS).

4. Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).”

Như vậy, theo quy định trên dẫn chiếu đến trường hợp của bạn thì hồ sơ chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể bạn chuẩn bị gồm những giấy tờ sau:

  • Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc Tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)
  • Các tờ rời sổ BHXH;
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản/người).

Do đó, khi công ty giải thể thì bạn vẫn được yêu cầu làm thủ tục chốt sổ BHXH, và bạn nộp hồ sơ chốt sổ tại cơ quan BHXH nơi công ty bạn đặt trụ sở.

Trên đây là bài viết về có được chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể không?

Trong quá trình giải quyết nếu còn vấn đề thắc mắc về chốt sổ BHXH khi công ty cũ giải thể, bạn vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn trực tuyến 24/7: 1900.6172 để được tư vấn và giải đáp trực tiếp.

Gộp sổ bảo hiểm khi công ty cũ phá sản và chưa chốt sổ

Có thể tự lên cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ BHXH khi công ty phá sản không?

Trả lời

luatannam